Top

Thủ tục tách thửa và tặng đất cho con trai

Cập nhật 29/08/2012 16:10

Câu hỏi: Xin kính chào Luật sư. Tôi có một vấn đề rất mong luật sư trả lời giúp tôi:

Năm 1994, Mẹ chồng tôi được xã cắm cho 2 mảnh đất để sử dụng làm đất ở. Từ đó đến nay, mẹ tôi vẫn nộp thuế đầy đủ theo tên trong hoá đơn là của mẹ tôi. Năm 2010, mẹ tôi được cấp 1 sổ đỏ cho 1 miếng đất là 312m2 vẫn mang tên của mẹ tôi. Còn một miếng vẫn chưa được cấp sổ. Nay mẹ tôi muốn làm một sổ đất tách miếng đất 312m2 trên thành 2 sổ: một sổ là 240m2 và một sổ là 72m2. Nhưng lại muốn để tên anh trai của chồng tôi sử dụng 240m2. Còn 72m2 còn lại , Mẹ tôi muốn gộp vào 1 miếng đất chưa có sổ đỏ và mang tên chồng của tôi. Vậy có được ko? Và thủ tục như thế nào?

Rất mong Luật sư giải đáp, Tôi xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đất của mẹ bạn đã được cấp sổ đỏ diện tích 312 m2 mục đích sử dụng là đất ở, nhưng chúng tôi vẫn chưa rõ là đất của mẹ bạn ở đâu để làm căn cứ tính diện tích tối thiểu để tách thửa. Bạn có thể tham khảo các Quyết định của UBND nơi có đất để biết diện tích tối thiểu tách thửa, đảm bảo đủ kiều kiện để tách thửa theo quy định.

Nếu hồ sơ của Mẹ bạn đủ điều kiện để tách thửa thì mẹ bạn hoàn toàn có thể chuyển nhượng hoặc tặng cho 1 phần quyền sử dụng đất cho anh trai của chồng bạn.

Hồ sơ gồm :


1) 02 đơn đề nghị chuyển nhượng/tặng cho /thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất / đơn xin tách thửa 2) 01 bản chính + 06 bản sao chứng thực sổ đỏ , nộp trước 03 bản sao ở bước 1. 02 bản sao giữ lại để khai thuế( bước 2)

3) 03 bản sao chứng thực CMND, Hộ Khẩu của tất cả các thành viên bên chuyển nhượng(hoặc bên tặng cho hoặc người thỏa thuận phân chia

Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký nhà đất Phòng tài nguyên môi trường

Sau khi lấy công văn, các bên liên hệ phòng công chứng để ký HĐ chuyển nhượng/tặng cho. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng, các bên phải chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn và nộp tại Bộ phận TBGSHC của Huyện / Quận:

- 01 bản sao chứng thức và 01 bản chính của CMND, HK của bên chuyển nhượng, 01 bản sao chứng thức công văn tách thửa.

- 01 bản phô tô chứng thực Giấy xác nhận hộ khẩu gốc của Công an huyện/quận( nếu GCN cấp cho hộ gia đình mà hộ khẩu đã cấp đổi sau thời điểm cấp sổ đỏ), 01 Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu bên chuyển nhượng/ tặng cho ký một mình)

* Mỗi bộ Hồ sơ gồm :

1) 02 bản sao chứng thức Sổ đỏ

2) 01 bản chính + 01 văn bản phô tô công chứng HĐ mua bán/ tặng cho

3) Các tờ khai lệ phí trước bạ và 03 tờ khai Thuế TNCN

4) 01 bản sao hợp lệ HĐ ủy quyền ( nếu có)

- 02 bản sao hợp lệ Giấy khai sinh của các thành viên bên cho và bên nhận

- Hoặc 02 bản sao chứng thực HK nếu các bên chung hộ khẩu ( bao gồm hộ khẩu chung và hộ khẩu đã tách) - Hoặc 02 bản chính Đơn xác nhận mối quan hệ huyết thống của tất cả các thành viên có tên trong Hợp đồng tặng cho/ văn bản thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất và 02 bản sao chứng thực Hộ khẩu của mỗi thành viên.

Về phần đất còn lại, mẹ bạn muốn gộp vào 1 miếng đất chưa có sổ đỏ và mang tên chồng của bạn thì để có thể tiến hành nhập 2 thửa đất trên thành 1 thửa duy nhất thì bắt buộc cả hai thửa phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) hợp pháp.

Nếu thửa đất ở mà mẹ bạn dự tính xin cấp giấy chứng nhận không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật đất đai thì diện tích đất ở có vườn đó sẽ được xác định theo hạn mức giao đất ở quy định Quyết định của UBND cấp tỉnh nơi có đất ban hành (khoản 5 Điều 87 Luật Đất đai). Trường hợp mẹ bạn được UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp, được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì mẹ bạn sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở đang sử dụng nhưng diện tích không phải nộp tiền sử dụng đất không vượt quá hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân theo Quyết định của UBND cấp tỉnh. Đối với phần diện tích đất ở ngoài hạn mức giao đất thì mẹ bạn sẽ phải nộp 100% tiền sử dụng đất do mẹ bạn đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ một lần vào năm 2006 (trường hợp là lần đầu thì chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất) (khoản 1 Điều 14 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 về thu tiền sử dụng đất). Đối với phần diện được xác định là đất nông nghiệp thì mẹ bạn không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Khi đã có GCN QSDĐ hợp pháp của cả hai thửa đất thì mẹ bạn mới có thể tiến hành thủ tục xin hợp 02 thửa đất thành 1 thửa duy nhất. Theo quy định tại Điều 145 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, mẹ bạn cần chuẩn bị hồ sơ (nộp cho Phòng Tài nguyên -môi trường UBND cấp huyện nơi có đất) gồm có: đơn xin hợp thửa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bạn có thể liên hệ UBND cấp huyện nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể hơn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn