Top

Không bán quá 15 ha đất trồng hàng năm

Cập nhật 04/07/2007 11:00

Các hộ gia đình và cá nhân tại các tỉnh tại miền Tây Nam bộ được chuyển nhượng 15 ha đất trồng cây hàng năm, song với đồng bằng Bắc Bộ, miền núi phía bắc, Tây Nguyên và Trung Bộ, mức chuyển nhượng tối đa là 3 ha.

UB Thường vụ Quốc hội mới đây thông qua Nghị quyết quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân vào mục đích nông nghiệp do Bộ Tài nguyên Môi trường đề xuất. Những quy định của Nghị quyết này phục vụ cho mục đích tích tụ ruộng đất và đã có hiệu lực từ ngày 1/7.

Theo đó, đối với đất trồng cây hàng năm, các hộ gia đình tại các tỉnh miền Đông Nam bộ gồm Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và TP HCM không được chuyển nhượng quá 5 ha.

Với các tỉnh An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Cần Thơ là 15 ha. Hạn mức tối đa với đồng bằng Bắc Bộ, miền núi phía bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên là 3 ha.

Cũng theo Nghị quyết này, các hộ gia đình tại đồng bằng Bắc Bộ và sông Cửu Long không được chuyển nhượng quá 20 ha đất trông cây lâu năm và 50 ha đất sản xuất là đất rừng trồng, còn với các địa phương khác trong cả nước, hạn mức với hai loại đất này lần lượt là 50 và 100 năm.

Trong trường hợp một hộ gia đình chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, tổng diện tích cho mỗi loại đất được chuyển nhượng tính theo hạn mức của tỉnh có mức cao nhất. Với trường hợp chuyển quyền sử dụng nhiều loại đất cùng lúc, hạn mức được xác định theo từng loại đất.

Các trường hợp tặng, cho, xử lý nợ theo thỏa thuận thế chấp, bảo lãnh bằng quyền xử dụng đất cũng phải tuân thủ Nghị quyết này để tránh trường hợp người chuyển nhượng lợi dụng để tích tụ ruộng đất.

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện nhu cầu chuyển quyền sử dụng đất đối với đất sản xuất là đất rừng trồng thấp hơn nhiều so với quy hoạch phát triển nên hạn mức chuyển quyền được mở rộng để khuyến khích đầu tư vào đất rừng.

N.C.
Theo Đô Thị