Top

Quy hoạch hai bờ sông Hồng đoạn qua Hà Nội.

Cập nhật 02/07/2007 14:00

Chiều 30/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu đã làm việc với Tổ dự án sông Hồng (gồm đại diện TP Seoul và TP Hà Nội), nghe báo cáo tình hình triển khai Lập quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội.

Phó giám đốc Sở QH- KT Đỗ Viết Chiến cho biết, dự án gồm 3 sản phẩm là: QH hành lang thoát lũ cho sông Hồng, QH xây dựng 2 bờ sông Hồng và huy động đầu tư, tổ chức thực hiện QH.

Phạm vi DA sông Hồng đoạn qua Hà Nội, có tổng chiều dài 40 km. Sau 1 năm nghiên cứu, đoạn sông hình thành không gian, cảnh quan, kiến trúc và mục đích sử dụng với 4 đoạn. Đoạn thứ nhất, bắt đầu từ ranh giới hành chính phía bắc- sông Hồng chảy vào Hà Nội tới cầu Thăng Long; đoạn 2, từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương; đoạn 3 từ cầu Chương Dương đến cầu Vĩnh Tuy; đoạn còn lại đến hết phần địa giới hành chính.

Về QH chỉnh trị sông, dự kiến xây dựng 45,8 km đê mới (phần tả ngạn 29,6 km; hữu ngạn 16,2 km); gia cố đê hiện đại cho 29,3 km (tả ngạn 7,8 km; hữu ngạn 21,5 km); chỉnh trị lòng sông khoảng 16,8 triệu m3, xây dựng 4 bến tàu thủy phục vụ khách đi lại.

Quá trình QH đã tạo ra quỹ đất đô thị mới, diện tích 1.505,5 ha, trong đó có trên 800 ha đất nhà ở, hình thành 6 khu vực cư trú, đáp ứng nơi ở cho trên 31,4 vạn người. Đất cho công trình công cộng có khoảng 3.000 ha, trong đó, công viên cây xanh,khu vực vui chơi giải trí, khu bảo tồn văn hóa; đường đê mới dài 79 km; hình thành 2 khu vận chuyển hàng hóa, khu phức hợp 145,5 ha... Phần đất giữ nguyên hiện trạng có 3 khu, ước 78,7 ha.

Tiến sĩ Park Sang Bae- thành viên tổ dự án cho rằng, DA có 2 vấn đề lớn cần được quan tâm là GPMB, dự kiến di dời khoảng 18 vạn dân ngoài bãi và huy động nguồn tài chính. Dự án này có nét tương tự như DA sông Hàn mà Hàn Quốc đã thực hiện thành công từ những năm 70 của thế kỷ trước, đem lại hiệu quả to lớn cho phát triển và quản lý.

Chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Triệu hoan nghênh tinh thần làm việc của Tổ DA, đạt tiến độ và yêu cầu, Tổ phối hợp với Bộ NN&PTNT thật chặt chẽ, coi Bộ này như thành viên của Tổ, cùng nhau rà soát và thống nhất các chỉ tiêu kỹ thuật để xây dựng QH đạt chất lượng cao và đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật Đê điều.

Chủ tịch đồng ý tổ chức triển lãm trưng bày QH tại 45 Tràng Tiền để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Việc GPMB, theo hướng bố trí tái định cư tại chỗ, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan đến DA. Về nguồn vốn, hướng tới sẽ thành lập Cty cổ phần xuyên quốc gia với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, báo cáo Chính phủ để thực hiện DA này. Chủ tịch yêu cầu Tổ DA, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành báo cáo giữa kỳ để làm việc với các Bộ và tháng 11 hoàn thành dự án, trình Chính phủ phê duyệt.

Theo Lý Anh Quý - HanoiNet