Top

Buồn vì qui hoạch

Cập nhật 29/06/2007 14:00

Giữa trung tâm thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang, vẫn còn những khu vườn hoang rộng hơn 100ha vì vướng qui hoạch “treo”. Hàng trăm hộ dân phải sống tạm bợ trong những căn nhà tồi tàn xây cất không phép và họ cũng không có hộ khẩu.

Phường 5, TP Mỹ Tho là phường đầu tiên được tỉnh bỏ tiền thuê vẽ bản đồ qui hoạch chi tiết và công bố từ năm 1998. Bản đồ qui hoạch này vẽ không khác gì... bàn cờ, cứ 50-60m lại có một con đường. Đến nay khoảng 50% diện tích đất đai của phường 5 vẫn còn là đất vườn. Gần như toàn bộ khu phố 9 rộng 95ha còn là đồng hoang.

Ngay giữa trung tâm thành phố, hơn 300 hộ dân ở Lộ Tập Đoàn thuộc khu phố 9, từ đường Lý Thường Kiệt ra quốc lộ 60, lại đang sở hữu những mảnh vườn rộng như ở nông thôn. Con đường này bị vướng dự án đường Nguyễn Trãi nối dài nhiều năm nay nên cỏ hoang mọc đầy.

Lấy gì trả nợ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Luận ngụ ở tổ 9 cho biết tháng 10-2006 tỉnh đã hoàn tất việc đo đạc, kiểm kê. Ký biên bản xong, 370 hộ dân khu phố 9 chờ lĩnh tiền bồi thường để tìm mua đất cất nhà mới. Thế nhưng đến nay tiền bồi thường không có mà cây trái chết trụi, nhà hư hỏng gần hết. Ông Diệp Linh ở góc Lộ Tập Đoàn - quốc lộ 60, than thở: “Khi kiểm kê xong, tính sơ thì tôi được bồi thường khoảng 1,2 tỉ đồng. Thấy vậy tôi đi vay 600 triệu để hùn hạp mở quán ăn. Bây giờ tiền không có, còn cây ăn trái chết sạch hết rồi. Không biết lấy gì trả nợ đây”. Hầu hết người dân nằm trong dự án “treo” này đều có hoàn cảnh rất bi đát như vậy.

Ngoài ra, ông Dương Trọng Nhân, quyền chủ tịch UBND phường 5, cho biết chỉ riêng tại khu phố 9 có khoảng 200 hộ dân không có hộ khẩu vì ảnh hưởng bởi “cái bàn cờ” qui hoạch chi tiết phường 5 từ năm 1998 đến nay, hàng trăm hộ dân ở đây phải xây cất lén lút, sinh sống bất hợp pháp. Khu đất qui hoạch cặp đường Lý Thường Kiệt gần khu Sao Mai gần đây mọc lên hàng chục căn nhà thô sơ, tạm bợ. Cư dân trong khu này thường xuyên phải sống trong cảnh ngập ngụa rác và nước bẩn. “Thành phố nói đất qui hoạch không cho lên thổ cư. Không có chỗ ở đành phải cất chỗ này ở tạm chứ biết làm sao bây giờ” - bà Lương Thị Thanh Thúy, một người dân ở đây, bức xúc.

Tốn tiền “lên thổ cư”


Qui hoạch đường Nguyễn Trãi nối dài đã xóa, nhưng hàng trăm hộ dân phường 5 vẫn còn lo vì đến nay cũng chưa có thông báo gì về qui hoạch chi tiết được điều chỉnh ra sao. Theo UBND TP Mỹ Tho, có thể trong quí 4-2007 sẽ công bố qui hoạch mới với nhiều thay đổi so với qui hoạch cũ. Sẽ không còn những con đường “bàn cờ” nữa.

Người dân mừng vì một dự án “treo” được xóa, nhưng lại buồn vì hậu quả của dự án này quá lớn. Bà Thanh Thúy nói thửa đất 64m2 của bà nếu được chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư cách đây 5-6 năm thì chỉ tốn vài triệu đồng. Còn bây giờ phải tốn hơn 100 triệu đồng vì giá đất tăng, tiền thuế cũng được tính khác. Không có tiền chuyển mục đích sử dụng đất, nhiều người sẽ tiếp tục bám víu trong những căn nhà tồi tàn, nhếch nhác mà họ đã xây cất lén lút trước đây.

Còn nhiều khu “treo”

Ông Mai Thanh Minh, phó chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho, cho biết hiện thành phố còn dự án khu đô thị đông bắc Bảo Định được qui hoạch rộng 82ha ở xã Đạo Thạnh, công bố năm 2005 nhưng nay vẫn trong giai đoạn... kêu gọi đầu tư. Theo kế hoạch thì tới năm 2010 phải triển khai thực hiện dự án này. Người dân ở đây cũng không được chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, xây cất nhà kiên cố.

Nếu sang năm, dự án này vẫn chưa thực hiện thì sao? Ông Mai Thanh Minh nói khi đó sẽ xem xét lại, có thể sẽ điều chỉnh, cũng có thể xóa. Cả hai trường hợp này người dân đều lãnh hậu quả giống như hàng trăm hộ dân ở phường 5 đang gánh chịu.

Cũng trong năm 2005, thành phố công bố qui hoạch khu dân cư phường 6 rộng hơn 19ha ở khu phố 11. Ngay bên cạnh khu qui hoạch này, tỉnh cũng đã qui hoạch xây dựng khu dân cư Kênh Xáng Cụt rộng hơn 4ha. Tuy nhiên cả hai dự án cũng chưa thực hiện.

Người dân ở phường 10 đang hồi hộp vì UBND TP Mỹ Tho lập qui hoạch chi tiết khu đô thị mới phường 10 rộng 114ha. Còn tại xã Tân Mỹ Chánh, người dân ấp Phong Thuận cũng lo lắng vì biết tin bị vướng qui hoạch mở rộng cảng cá và cụm dịch vụ thủy sản rộng 26ha. Tuy nhiên cho tới nay dự án này vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Người dân ở những nơi sắp qui hoạch lo cũng phải vì họ biết hầu hết các dự án, qui hoạch ở Tiền Giang đều “treo” rất lâu. Mặc dù các dự án “treo” quá lâu thì địa phương sẽ xóa hoặc cho điều chỉnh, nhưng làm kiểu gì thì người dân cũng khổ cả.

Đề nghị hủy bỏ 11 dự án, qui hoạch “treo”

Ngày 28-6, ông Phan Thanh Hiền, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Tiền Giang, cho biết sở vừa đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ 11 dự án, qui hoạch không khả thi. Trong số này huyện Cai Lậy có ba dự án gồm: Trường tiểu học Trừ Văn Thố, Trung tâm TDTT và Trung tâm văn hóa huyện. Tại TP Mỹ Tho, đề nghị hủy bỏ dự án nghĩa trang từ trần, dự án đường Nguyễn Trãi nối dài và kết cấu hạ tầng khu dân cư hai bên đường (đoạn thuộc phường 4 và xã Trung An). Các huyện Cái Bè, Châu Thành, Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phước và thị xã Gò Công mỗi nơi có một dự án, qui hoạch “treo” đề nghị hủy bỏ.

Hiện toàn tỉnh có 27 dự án, qui hoạch đã công bố hơn ba năm nhưng vẫn chưa thực hiện. Trong số này có 11 dự án, qui hoạch không có khả năng triển khai và bảy dự án, qui hoạch cần điều chỉnh mốc thời gian thực hiện.



Theo Vân Trường - Tuổi Trẻ