Top

Giảm bớt thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Cập nhật 20/09/2008 10:00

Sáng 19-9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra nghị quyết về một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Theo kết quả rà soát các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng của Bộ Xây dựng cho thấy số lượng thủ tục của ba loại dự án nêu trên còn khoảng 33 thủ tục/dự án, thời gian chuẩn bị còn kéo dài, trung bình khoảng 3 năm/dự án. Bên cạnh đó, còn một số thủ tục do địa phương tự đặt ra hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải làm trái với quy định của Chính phủ.

Để giảm bớt thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đề nghị cải tiến một số thủ tục trong các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập như việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan khi thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500; quy định điều kiện về giá sàn tiền sử dụng đất; phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Việc đánh giá tác động môi trường làm thành một thủ tục riêng như hiện nay đang làm phát sinh thủ tục, tốn nhiều thời gian và chi phí cho các nhà đầu tư. Thủ tục liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ba loại dự án (dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp) vẫn còn bất cập, chưa phù hợp thực tế, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Về thủ tục chủ đầu tư phải xin thỏa thuận về chiều cao công trình, Bộ cũng đề xuất cải tiến để cho chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng không phải đi xin thỏa thuận của Bộ Quốc phòng cho từng công trình cụ thể; bỏ thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước (chỉ nên áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài như trước đây); bãi bỏ một số thủ tục do một số địa phương tự đặt ra yêu cầu chủ đầu tư phải làm không đúng với quy định của Chính phủ như: xác nhận ranh giới đất không có tranh chấp, khiếu kiện; thỏa thuận về địa điểm của dự án...

Theo Địa Ốc TTO