Top

Chuyển nhượng đất đai sẽ rút ngắn xuống còn 10 ngày

Cập nhật 19/09/2008 11:00

Đây là một trong những nội dung cải tiến tại dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai (VLAP), được Thứ trưởng Bộ TN-MT, Trần Thế Ngọc công bố hiệu lực và khởi động dự án hôm qua (18/9) tại Hà Nội.

Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường sự tiếp cận của mọi đối tượng đối với dịch vụ thông tin đất đai thông qua việc phát triển một hệ thống quản lý đất đai hoàn thiện trên cơ sở xây dựng hệ thống công khai, chính xác đầy đủ, kịp thời về đăng ký đất đai, thông tin đất đai (lập bản đồ địa chính và hồ sơ địa chính), “sổ đỏ”, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất và đáp ứng mọi thông tin của cộng đồng.

Theo khảo sát của Bộ TN-MT, hiện các giao dịch thực tế về đất đai còn dài hơn số thời gian giao dịch được quy định trong luật đất đai từ 4-6 lần, gây nhiều khó khăn cho người dân.

Dự kiến với hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai được phát triển, thời gian thực hiện các giao dịch về đất đai sẽ được giảm thiểu một cách tốt nhất.

Với dịch vụ đăng ký chuyển nhượng đất đai, tổng thời gian người sử dụng đất phải thực hiện hiện nay là 44 ngày, dự kiến sau 5 năm con số này sẽ rút ngắn xuống 9-10 ngày.

Với dịch vụ đăng ký, thế chấp, tổng thời gian người sử dụng đất phải thực hiện hiện nay là 11 ngày, dự kiến sau 5 năm sẽ rút ngắn xuống 1-2 ngày.

Theo Tiền Phong