Top

Bangkok chuộng văn phòng hạng B

Cập nhật 30/05/2008 08:00

Nhu cầu thuê văn phòng tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đang tăng lên đáng kể nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ những khu văn phòng hạng B bên ngoài các trung tâm thương mại mới được chuộng.

Theo thống kê tình hình thị trường văn phòng cho thuê trong quý đầu tiên năm 2008 tại Bangkok của Công ty Dịch vụ Bất động sản Jones Lang LaSalle, hầu hết các giao dịch thuộc phân khúc cho thuê văn phòng đều tập trung vào những tòa nhà hạng B ở những vị trí bên ngoài các khu trung tâm hoặc những nơi gần các tuyến đường lớn. Điều này phản ánh rõ sự nhạy cảm và tính thực dụng của các công ty. Vì với họ, chi phí vẫn là yếu tố quyết định. Chỉ có những công ty, tập đoàn lớn có thương hiệu và muốn duy trì hình ảnh mới để ý đến các khu vực trung tâm, nhưng số lượng này không lớn.

Hiện tổng diện tích nguồn cung văn phòng ở Bangkok hiện khoảng 7,5 triệu m2. Tỷ lệ chỗ trống đã giảm từ 14,1% tháng 1/2007 xuống khoảng 13,6% hiện nay. Giá cho thuê trung bình khoảng 652 baht một m2 (tương đương 23 USD) hồi tháng 4/2008m, giảm khoảng 10 baht so với hồi tháng 1. Ở các hạng tiếp theo, giá chỉ còn khoảng 508 baht một m2 mỗi tháng, tương đương 17 USD. Các hợp đồng chủ yếu tập trung vào các văn phòng có diện tích chừng 350 đến 500 m2.

Caroline Murphy, Giám đốc Thị trường của Jones Lang LaSalle, cho biết: "Khi Chính phủ mới của Thái Lan được thành lập, có vẻ như triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2008 rất sáng sủa. Các biện pháp thúc đẩy, kích thích tăng trưởng từ Chính phủ mới đã tạo sự tự tin cho các công ty. Vì thế, họ bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh và cân nhắc tìm địa điểm thuê văn phòng. Cũng vì lý do này, nhiều công ty cũng đang hướng tới việc tận dụng những điều kiện thuận lợi để xây dựng và hoàn thiện nhiều công trình, tạo nguồn cung dồi dào. Điều này trái ngược hoàn toàn so với những năm trước đây khi nguồn cung hạn hẹp, ảnh hưởng tới cơ hội đầu tư, sắp xếp lại địa điểm cho các doanh nghiệp".

Tuy nhiên, với việc nền kinh tế Mỹ vẫn đang suy thoái và ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu, giá năng lượng tăng cao, dẫn đến chi phí sinh hoạt trở thành vấn đề lớn. Kết quả là, các công ty tiếp tục cảnh giác khi mở rộng. "Một yếu tố quan trọng trong việc mở rộng hoặc tìm địa điểm mới vẫn phụ thuộc vào sự điều chỉnh và khả năng chi phí", bà Murphy giải thích.

Theo Đô Thị