Top

Australia: Người dân khó có khả năng mua nhà

Cập nhật 20/05/2008 16:00

Theo nhận định mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang RBA, người dân Australia sẽ phải chào thua và từ bỏ giấc mộng mua nhà vì giá BĐS không còn nằm trong tầm tay của họ, cũng như họ không đủ khả năng trả góp tiền vay trong điều kiện sinh hoạt ngày một đắt đỏ.

Bản tường trình từ RBA cho hay, người mua nhà đang phải chật vật với nhiều nỗi lo, trong đó “cơm, áo, gạo, tiền” đã vượt qua mộng ước làm chủ căn nhà của họ. Điều này cũng có nghĩa là người mua nhà đầu tiên vẫn phải vay mượn một số tiền lớn đến mức họ không thể trả góp hàng tháng. Chi phí trả góp tiền vay mua nhà mỗi tháng đã vượt quá khả năng của một người làm công có mức lương trung bình.

Hiện tại, lãi suất chính thức của RBA là 7,25% và là mức lãi cao nhất trong vòng 12 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát đã vượt qua 4%, tức vượt ngoài tỷ lệ dự kiến của RBA là 2 - 3%. Như vậy, RBA sẽ phải tiếp tục gia tăng lãi suất trong vòng vài tháng tới.

Mặc dù giá nhà giữ nguyên khiến nhiều người mua nhà có cảm giác họ giàu có hơn, nhưng mức sinh hoạt đắt đỏ sẽ khiến nhiều người buông tay căn nhà họ đang làm chủ, nhưng phải trả góp hàng tháng cho ngân hàng. Theo RBA, 3 tiêu chuẩn cơ bản để đo lường về đời sống dân chúng là giá nhà, thu nhập và lãi suất tiền vay mua nhà.

Những người đang sống cách các trung tâm thành phố 5km sẽ bị một bức tranh ảm đạm bao phủ khi giá nhà cao hơn những vùng phụ cận từ 2 - 5%. Tuy nhiên, những người thuê nhà cũng không thoải mái vì họ sẽ phải trả tiền thuê cao hơn khi giá nhà gia tăng. Giới trẻ không đủ tiền mua nhà, nhưng sẽ bị lủng túi bởi giá nhà thuê tăng không ngừng. Hiện giá nhà thuê ở Australia đang ở mức kỷ lục trong lịch sử.

Theo Báo Xây Dựng