Top

Tài sản thừa kế được chia như thế nào?

Cập nhật 05/01/2012 14:05

Câu hỏi:

Ông ngoại tôi mất 1984, Bà ngoại mất năm 1996, Ngoại tôi có 6 người con, trong đó có 1 người mất năm 1990, và 1 người bị bệnh khờ. Người đã mất có 5 người con. Vậy cho tôi hỏi 5 người con của người mất đó có hưởng được phần di sản của ông ba ngoại tôi không? Từ hồi ngoại mất mẹ tôi là người được đại diện đứng tên trên sổ hồng và đóng tất cả tiền thuế hàng năm khi ngoại mất và nuôi luôn người bệnh khờ. Vậy khi chia tài sản thì được hưởng như thế nào?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào quy định pháp luật dân sự về thừa kế di sản do người chết để lại quy định tại Điều 633 Bộ luật Dân sự quy định thời điểm mở từa kế là “thời điểm người có tài sản chết”.

Tình huống bạn đưa ra, ông ngoại bạn chết năm 1984 thì thời điểm thừa kế phần tài sản là di sản của ông bạn phát sinh từ thời điểm ông ngoại bạn chết. Khi đó hàng thừa kế thứ nhất được hưởng phần di sản của ông ngoại bạn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết là ông ngoại bạn (những người còn sống tại thời điểm mở thừa kế).

Năm 1996 bà ngoại của bạn chết cũng phát sinh quyền thừa kế di sản cho những người được hưởng di sản của bà ngoại bạn như thời điểm ông ngoại bạn chết. Một người đã chết năm 1999 (chết trước bà ngoại của bạn) thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người đó được hưởng thừa kế thế vị phần di sản bà ngoại của bạn chia theo pháp luật cho hàng thừa kế theo điểm a khoản 1 điều 676 Bộ luật dân sự. Căn cứ Điều 645 Bộ luật Dân sự quy định về thời hiệu khởi kiện về thừa kế quy định: “Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế”.

Như vậy, cả ông, bà ngoại của bạn chết đến nay đã quá mười năm là hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế di sản nên không chia di sản theo pháp luật về thừa kế tài sản. Nếu di sản đó không có tranh chấp thì được xác định đó là tài sản chung của những người được hưởng di sản theo hàng thừa kế và có quyền đề nghị chia tài sản chung.

Công sức của người quản lý di sản (nay là tài sản chung) được quy định tại Điều 640 Bộ luật Dân sự bạn cần đọc tìm hiểu để biết rõ hơn vấn đề này.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn