Top

Chủ tài sản được toàn quyền quyết định phân chia tài sản thừa kế

Cập nhật 04/01/2012 13:30

Câu hỏi:

Ông bà ngoại tôi có 8 người con. Ông mất năm 1991. Miếng đất ông bà tôi cùng các con chung sống được cấp sổ đỏ năm 1994, trong đó ghi cấp cho Bà chứ không phải cho hộ gia đình Bà. Nay bà tôi đã già yếu nhưng vẫn minh mẫn, chỉ có mình mẹ tôi chăm sóc bà nên bà muốn để lại 3/4 diện tích đất cho mẹ tôi, nhưng trong đó có 2 người con của bà không đồng ý. Bà định làm giấy tờ mua bán để hợp thức hóa quyền sử dụng đất với mẹ tôi để đỡ khó khăn khi xin ý kiến những người con khác.

Vậy có thể cho tôi hỏi trường hợp của bà và mẹ tôi giải quyết như thế liệu có ổn thỏa và không bị tranh chấp không? Nếu làm hợp đồng mua bán đất giữa bà và mẹ tôi thì cần phải làm những thủ tục gì và các loại thuế phải đóng và các chi phí khác như thế nào? Xin được tư vấn.

Xin chân thành cảm ơn!!!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Mảnh đất do bà bạn đứng tên, đây là tài sản riêng của bà bạn nên bà bạn có toàn quyền quyết định, bà bạn có thể chuyển quyền sử dụng đất hoặc tặng cho quyền sử dụng đất cho mẹ bạn Việc tặng cho được lập thành văn bản và hợp đồng tặng cho trên phải được công chứng.

Về phí, lệ phí công chứng bạn có thể tham khảo Thông tư liên tịch số 91/2008/TTLT/BTC-BTP ngày 17/10/2008 của Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng.

Theo quy định tại điều 4, Nghị định Số: 100/2008/NĐ-CP hướng dẫn luật thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập của mẹ bạn từ việc nhận tặng cho tà sản trên sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

Sau đó mẹ bạn liên hệ với cơ quan thuế nơi mảnh đất tọa lạc để nộp lệ phí trước bạ. Mức lệ phí trước bạ là 0,5%, giá đất để tính lệ phí trước bạ là khung giá đất do UBND tỉnh ban hành áp dụng tại thời điểm bạn đăng ký nộp lệ phí trước bạ.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn