Top

Có được hưởng thừa kế thay khi cha đã mất?

Cập nhật 10/11/2011 08:55

Câu hỏi: Ông nội tôi cùng ông bác đứng tên mua nhà (chưa làm giấy chủ quyền). Cả 2 ông đều mất năm 2002. Ba tôi mất năm 2003. Ông bác có 1 người con. Ông nội tôi có 9 người con. Nay chú tôi giấu mẹ tôi việc làm giấy chủ quyền nhà. Không kê khai tên ba tôi vào hồ sơ. Mẹ tôi đã làm đơn ngăn chặn được. Tôi xin hỏi:

1/ Mẹ tôi có thể đồng đứng chủ sở hữu căn nhà trên hay ko?

2/ Mẹ tôi và tôi được phần thừa kế trong tài sản trên là bao nhiêu theo quy định pháp luật ban hành

3/ Các cô chú tôi muốn để bà nội tôi đứng tên ( bà đã 84 tuổi, sức khỏe ko tốt) với ‎ định là sau khi ra chủ quyền nhà thì làm di chúc cho chú tôi chứ ko cho mẹ con tôi hưởng phần trong căn nhà đó. Tôi có quyền ngăn chặn việc đó ko?

Mẹ con tôi đã ở đó 30 năm. Kính mong được sự tư vấn của bạn để tôi có thể giải quyết cho trọn vẹn tình nghĩa và theo đúng pháp luật.

Trân trọng cảm ơn và chào thân ái.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Do bạn không nói rõ về thời điểm mà ông của bạn và ông bác mua căn nhà, và tỷ lệ góp tiền để mua căn nhà là bao nhiêu, nên chúng tôi chưa thể đưa ra tư vấn cụ thể cho bạn được.

Tuy nhiên, khi ông của bạn mất mà không để lại di chúc, chúng tôi có thể xác định được phần tài sản mà các đồng thừa kế nhận được.

Theo quy định tại Điều 676, Bộ luật dân sự quy định về hàng thừa kế.

1.
Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2.
Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau, bạn và mẹ bạn không thuộc hàng thừa kế nêu trên.

Theo quy định của pháp luật, bạn không được hưởng thừa kế thế vị bởi bố bạn chết sau ông bạn. Người con của ông bác thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bác bạn nên vẫn được thừa kế phần sở hữu di sản của ông bác nằm trong phần tài sản chung với ông nội của bạn.

Nếu các đồng thừa kế cùng thỏa thuận cho bà nội của bạn đứng tên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thì bà nội vẫn có thể đứng tên được. Và bạn không có quyền ngăn chặn việc này.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996 .

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn