Top

Cháu đích tôn có được hưởng thừa kế từ ông bà?

Cập nhật 08/12/2011 11:40

Câu hỏi: Tôi có một vấn đề thắc mắc, nhờ Cafeluat tư vấn giúp. Cảm ơn.

Tôi là cháu đích tôn, ông nội tôi đã mất, bà nội tôi đã già hơn 90 tuổi. Bà nội tôi có 2 người con trai là ba tôi và chú út. Ba tôi lấy mẹ tôi và ở riêng, còn chú tôi thì ở với ông bà nội. Bây giờ chú tôi sở hữu phần nhà, đất của ông bà nội, ba tôi không có ý kiến gì. Tuy chú tôi ở và sở hữu nhà, đất của ông bà nhưng việc ông bà, giỗ chạp thì ba tôi và chú tôi đều lo chung, nghĩa là chi phí đều chia đôi.

Tôi nghe người ta nói cháu đích tôn phải được hưởng một phần tài sản của ông bà, điều này có đúng không. Ông bà tôi không hề nói cho ai và không nói ai được thừa kế nhà, đất đó. Vậy tôi có được quyền lợi gì không? Chú tôi có được quyền sở hữu toàn bộ không?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Ông của bạn đã mất mà không để lại di chúc, bà của bạn hiện giờ là người quản lý di sản. Tài sản để lại là tài sản chung của ông và bà, nên khi có yêu cầu chia di sản thừa kế theo pháp luật, phần tài sản được chia chỉ là một nữa trong số tài sản chung (phần còn lại vẫn thuộc sở hữu của Bà).

Theo quy định tại Điều 676, Bộ luật dân sự về người thừa kế theo pháp luật:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Như vậy nếu có yêu cầu chia di sản thừa kế, chỉ có bà nội, chú và ba của bạn được hưởng di sản thừa kế. Và chú của bạn sẽ không có quyền sở hữu toàn bộ khối tài sản trên.

Bạn là cháu thuộc hàng thừa kế thứ hai, chỉ được hưởng di sản thừa kế khi hàng thừa kế thứ nhất không còn. Bạn chỉ có thể nhận di sản thừa kế phần của bà nội khi bà nội để di chúc hợp pháp cho riêng bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn