Top

Phân chia tài sản thừa kế

Cập nhật 20/12/2011 15:00

Câu hỏi:

Ba tôi vừa mất không để lại di chúc, ngày xưa ba tôi có hai đứa con riêng không ở chung với ba tôi, ba tôi cưới mẹ tôi và có duy nhất một mình tôi. Tôi cũng biết luật thừa kế thì di sản của ba tôi được chia đều cho mẹ tôi, tôi và hai người con riêng kia. Nhưng họ với chúng tôi cũng không có thân thiết, nên tôi và mẹ làm giấy tờ QSD đất sang cho mẹ tôi đứng tên. Nếu từ đây cho đến trong vòng 10 năm họ khởi kiện thì chúng tôi phải chia tài sản cho họ phải không? Sau khi sang tên cho mẹ tôi, nếu mẹ tôi bán thì họ có khởi kiện được không?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Việc đầu tiên khi có sự kiện pháp lý là ba bạn chết đi, mà các đồng thừa kế muốn chia thừa kế thì phải thực hiện việc khai nhận di sản thừa kế do ba bạn để lại. Sau khi khai nhận di sản xong, đối với trường hợp người chết không để lại di chúc thì theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; Như vậy, khối di sản do ba bạn để lại sẽ được chia thành 4 phần bằng nhau. Mẹ bạn, bạn và hai người con riêng kia mỗi người được hưởng một phần di sản bằng nhau. Với việc mẹ bạn và bạn khi ra khai nhận di sản đã không đưa tất cả những người trong hàng thừa kế thứ nhất là hai người con riêng của bố bạn vào diện thừa kế và tự ý sang tên quyền sử dụng đất cho mẹ bạn là việc làm sai quy định của pháp luật.

Thứ hai: Việc xác định thời hiệu khởi kiện và có quyền khởi kiện hay không, thì bạn nên tham khảo quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán toà án nhân dân tối cao ngày 10 tháng 8 năm 2004 về việc hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự và hôn nhân gia đình. Cụ thể tại điểm 2.4 của Nghị quyết này quy định như sau:

2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế

a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết….

Như vậy, mặc dù có thể đã hết thời hiệu khởi kiện (sau thời hạn 10 năm kể từ ngày mở thừa kế) nhưng hai người con riêng của ba bạn vẫn còn quyền khởi kiện thì tuỳ thuộc vào việc bạn, mẹ bạn và hai người con riêng kia có hay không có “văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế” hoặc văn bản các bên “đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia”. Nếu có một trong 2 loại văn bản trên thì hai người con riêng vẫn có quyền khởi kiện để chia tài sản chung. Còn nếu không có 1 trong 2 loại văn bản trên thì hai người con riêng của ba bạn không còn quyền khởi kiện nữa.

Thứ ba: Như đã khẳng định ở trên, việc mẹ bạn tự ý khai nhận di sản mà không đưa tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất vào là vi phạm pháp luật. Như vậy, thì việc mẹ bạn tự ý bán tài sản ấy đi mà không được sự đồng ý của hai đồng thừa kế còn lại cũng là vi phạm pháp luật. Các đồng thừa kế khác hoàn toàn có quyền kiện để đòi lại phần tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn