Top

Vướng ngôi nhà chung khi phân chia tài sản thừa kế

Cập nhật 30/12/2011 14:30

Câu hỏi:

Nhà của ông nội tôi đã xây dựng từ năm 1969. Năm 2006 đã chia đất cho con cháu, mỗi người điều có sổ đỏ đất, trên mỗi mảnh đất đều có dính phần ngôi nhà cũ của ông Nội. Năm 2011, chị gái tôi chuyển nhượng mảnh đất được chia cho tôi. Tôi và vợ chồng chị gái tôi đã ký làm xong hợp đồng chuyển nhượng trên Phòng công chứng của tỉnh (ghi là đất không có nhà vì nhà cũ, khi nào ông Nội tôi mất thì ai muốn đập nhà trước xây dựng cũng được). Khi hồ sơ chuyển qua phòng đăng ký QSDĐ thành phố thì cán bộ xuống kiểm tra và thấy có ngôi nhà cũ gắn liền với tất cả những thửa đất đã được chia. Tôi đã làm 1 đơn xác nhận tại UBND địa phương về ngôi nhà đã cũ nhưng phòng ĐKQSDĐ vẫn không đồng ý vì sợ có tranh chấp khi có người muốn dở nhà trước. Tôi có nói sẽ cùng các chủ sở quyền sử dụng đất có dính phần ngôi nhà lên UBND địa phương để thoả thuận không tranh chấp, nhưng phòng ĐKQSDĐ vẫn không chấp nhận và nói rằng trừ khi đập ngôi nhà mới được quyền chuyển nhượng thửa đất trên.

Tôi đã đọc Luật Đất đai, Nghị định 88/2009/NĐ-CP, luật nhà ở đều không thấy quy định nào về trường hợp này. Ở Việt Nam trường hợp này rất nhiều, không lẽ cha mẹ muốn chia đất sớm cho con đều phải đập ngôi nhà chung, mặt dù cùng nhau thoả thuận không tranh chấp tại UBND sở tại? Xin cho tôi hỏi trường hợp này phải giải quyết như thế nào. Xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Việc bạn đưa ra bạn cần phải hiểu như sau: Diện tích đất của ông nội bạn chết đi đã được chia cho các con, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngôi nhà trên đất của ông bạn để lại chưa được chia (mặc dù mọi người đều tự hiểu rằng phần nhà nằm trên diện tích đất của ai sẽ thuộc về người đó và ngôi nhà đó không còn giá trị sử dụng, ai muốn giải phóng diện tích đất của mình thì tự đập phần nhà đó đi…).

Do đó, khi phòng ĐKQSDĐ đến thì ngôi nhà này hiện nay vẫn còn, do đó, phòng ĐKQSDĐ không thể hoàn thiện thủ tục cho bạn vì thực tế tài sản này là tài sản chưa được định đoạt, nếu sau này một trong các bên sử dụng đất của mình sẽ xâm phạm đến ngôi nhà và tranh chấp sẽ xảy ra. Do giấy chứng nhận không đúng với thực tế tài sản thể hiện nên phòng ĐKQSDĐ đất không hoàn thiện thủ tục cho bạn là có căn cứ.

Vì vậy, để có thể giải quyết được vấn đề trên, giải pháp bạn cần thực hiện là: Những người được quyền sở hữu tài sản này có quyền lập biên bản thỏa thuận định đoạt về ngôi nhà cũ này khi có sự kiện một trong các bên sử dụng, định đoạt tài sản này; việc thỏa thuận này bạn cần phải làm đúng quy định pháp luật và nộp cùng với hồ sơ chuyển nhượng phần đất này để cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có căn cứ giải quyết yêu cầu của bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn