Top

Tài sản nhận thừa kế có được miễn thuế thu nhập cá nhân không?

Cập nhật 16/12/2011 14:30

Câu hỏi:

Bố mẹ tôi sinh được 4 người con, hai trai, hai gái, tôi là con nhỏ nhất trong gia đình. Trước khi chuyển tôi và mẹ tôi ra Quảng ninh sinh sống, bố tôi có mua một thửa đất mang tên bố tôi, trên đó có một căn nhà cấp 4. Thời điểm đó các anh chị tôi đã xây dựng gia đình và đã ở riêng.

Hiện tại mẹ tôi đã mất, theo ý nguyện của mẹ tôi trước kia và cả của bố tôi, muốn cho tôi toàn bộ mảng đất mang tên bố tôi mà hiện tại cả bố tôi và vợ chồng tôi đang sinh sống. Hiện tại mảnh đất này không có tranh chấp gì.

Các anh chị tôi khi họp gia đình cũng đồng ý để bố tôi cho tôi mảnh đất này nhưng khi yêu cầu mọi người ký vào biên bản họp gia đình thì không ai ký và chỉ đưa ra lý do là không cần thiết phải sang tên vì phải nộp thuế. Bố tôi thì vẫn muốn làm các thủ tục để chuyển nhượng cho vợ chồng chúng tôi trước khi bố tôi về già. Và hiện tại bố tôi vẫn bảo tôi là thảo cho bố tôi một bản di chúc, sau đó bố tôi tự viết lại.

Vậy tôi kính mong luật sư  tư vấn giúp tôi phải làm như thế nào, cần những thủ tục gì để sang tên mảnh đất theo ý nguyện của bố mẹ tôi. Cũng xin nói thêm: hiện tại bố tôi trí tuệ vẫn còn rất minh mẫn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn nhà trên được bố bạn mua trong thời kỳ hôn nhân, là tài sản chung của vợ chồng, vì vậy tuy bố bạn đứng trên trong giấy chứng nhận quyền sử đất nhưng phần đất này vẫn có quyền sở hữu của mẹ bạn. Trường hợp của bạn, do mẹ của bạn chết không để lại di chúc hợp pháp (di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực. Theo quy định tại điều 652 Bộ luật dân sự) nên phần di sản của mẹ bạn để lại sẽ được chia thừa kế theo pháp luật khi các đồng thừa kế có yêu cầu.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 676, Bộ luật dân sự, những người thừa kế theo pháp luật thuộc hàng thừa kế thứ nhất của mẹ của bạn trong trường hợp này gồm có: Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của mẹ bạn (nếu có và còn sống); chồng ; con đẻ, con nuôi của mẹ bạn.

Như vậy, trước khi ba của bạn chuyển nhượng và tặng cho quyền sử dụng đất trên thì các đồng thừa kế phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế do mẹ bạn để lại theo trình tự thủ tục pháp luật quy định. Giấy thỏa thuận mà ba bạn và những người còn lại trong gia đình bạn đã lập là căn cứ xác định việc phân chia vì vậy cần chữ ký xác nhận không tranh chấp của các đồng thừa kế. Lúc này ba bạn có thể tiến hành việc chuyển nhượng và tặng cho bạn theo quy định của pháp luật.

Theo qui định tại điều 197, điều 467 Bộ luật dân sự năm 2005, Cha bạn có quyền tặng, cho bạn nhà đất do cha bạn đứng tên sở hữu. Việc tặng, cho phải được lập thành văn bản có công chứng chứng thực. Người nhận tặng, cho nộp lệ phí trước bạ và làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu cho mình.

Riêng đối với vấn đề các anh chị trong gia đình không ký giấy thỏa thuận vì sợ nộp thuế, bạn có thể tham khảo thêm trong quy định tại Điều 4, Luật thuế thu nhập cá nhân quy định về thu nhập được miễn thuế.

Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Trường hợp các anh chị em của bạn không tự thỏa thuận di sản của mẹ bạn, không ký trên các giấy tờ kê khai di sản thừa kế thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Tòa án sẽ chia di sản theo quy định pháp luật, lúc đó các bên sẽ tự định đoạn phần di sản được nhận của mình một cách độc lập.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn