Top

Thủ tục mua bán bất động sản

Cập nhật 03/04/2011 10:30

Câu hỏi:

Tôi đang định mua một mảnh đất nông nghiệp diện tích 5x14.5m, (địa chỉ 37 Nguyễn Siêu, F7, Đà Lạt) mà lô đất này nằm trong lô 388m2 có sổ đỏ, có bản đồ thửa đất. Bây giờ chủ hộ phân lô để bán, xung quanh đã bán hết, có người đã xây nhà.

Xin tư vấn giúp tôi là:  Tôi phải làm thủ tục mua bán như thế nào? Có tách sổ được hay không? Có xin chuyển thành đất ở được không?

Xin chân thành cám ơn!


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

1. Để thực hiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở: Quyết định 08/2008/QĐ-UBND ngày 14/03/2008 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm đồng, quy định như sau:

- Đối với những khu vực đã có qui hoạch chung; qui hoạch chi tiết xây dựng và đã có điều lệ quản lý qui hoạch, trong đó xác định rõ loại nhà ở, thì việc tách thửa tuân theo điều lệ và qui hoạch đã được duyệt;

- Đối với những khu vực chưa có quy hoạch, hoặc đã có qui hoạch nhưng chưa ban hành điều lệ quản lý xây dựng, chưa có quy định cụ thể về diện tích đất tối thiểu và chiều ngang tối thiểu của lô đất xây dựng cho từng loại nhà ở thì diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa.

Chúng tôi thấy rằng, khu đất bạn mô tả đã thỏa mãn điều kiện về diện tích tách thửa, tuy nhiên bạn cần liên hệ với cơ quan tài nguyên môi trường tại địa phương để được cung cấp thông tin chính xác về tình hình quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trong trường hợp được phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, loại nhà mà bạn được phép xây dựng là nhà phố (*) hoặc dạng nhà liên kế có sân vườn (**)  . Nghĩa vụ tài chính phải nộp trong trường hợp này là tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

2. Thủ tục chuyển nhượng:

Các bên tham gia giao dịch chuyển nhượng cần chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại UBND xã/phường nơi có đất; Thành phần hồ sơ gồm:

- Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân;

- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng hoặc chứng thực;

- Giấy tờ về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các vấn đề có liên quan đến việc chuyển nhượng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

(*) Diện tích tối thiểu là 40m2 và có kích thước theo mặt đường phố chính bằng hoặc lớn hơn 4.0m; tại các đường hẻm kích thước theo mặt đường bằng hoặc lớn hơn 3.3m

(**) Diện tích tối thiểu là 72m2 và có kích thước theo mặt đường phố chính bằng hoặc lớn hơn 4.5m; tại các đường hẻm diện tích tối thiểu là 64m2 và kích thước theo mặt đường bằng hoặc lớn hơn 4.0m

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.