Top

Thắc mắc về đất nằm trong "quy hoạch treo"

Cập nhật 13/01/2011 15:10

Câu hỏi:

Tôi đang sống tại TP.HCM. Khu đất nhà tôi khoảng 3000m2 đang nằm trong diện qui hoạch treo, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ. Gia đình tôi muốn sang nhượng 1 lô đất cho người khác, khi người này lên sở Tài nguyên Môi trường thì được biết khu đất nhà tôi hiện đang nằm trong khu qui hoạch treo nên họ ko dám mua.

Gia đình tôi được 1 người môi giới nhà đất đặt vấn đề là chi cho họ số tiền để họ làm dịch vụ xóa qui hoạch cho khu đất.

1. Trường hợp này có phải là 1 cách để cán bộ cơ quan hành chánh phối hợp với cò nhà đất để tham nhũng hay không? Nếu gia đình tôi đồng ý chi số tiền đó thi có bị ghép vào tội đưa hối lộ hay không?

2. Nếu tôi muốn tố cáo việc này đến cơ quan chức năng thì liên hệ ở đâu?

Xin chân thành cảm ơn! [truongsang_1981@yahoo.com.vn]


Luật sư Ngô Thụ Phúc - Trung Tâm Tư vấn Pháp Luật Hội luật gia TP.HCM trả lời :

1 - Người ta thường dùng khái niệm "quy hoạch treo" để chỉ những trường hợp cơ quan nhà nước quy hoạch một khu đất cụ thể để sử dụng cho một hoặc nhiều mục đích cụ thể và đã công bố sẽ thu hồi đất để thực hiện quy hoạch nhưng hết năm này đến năm khác vẫn không thấy thực hiện trong khi quyền sử dụng đất của người dân trong khu quy hoạch bị hạn chế, cấm đoán.

Khoản 3 Điều 29 của Luật Đất đai quy định: "Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án, công trình hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau ba năm không được thực hiện theo kế hoạch thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch đó phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố". Những trường hợp sau ba năm mà không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch thì được coi là "quy hoạch treo".

- Nếu xác định đúng các trường hợp "quy hoạch treo" thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo quy định tại khoản 3 Điều 29 của Luật Đất đai và Điều 29 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

*** Việc này tôi khuyên Bạn không nên tin vào người môi giới chi tiền dịch vụ để khu đất nhà Bạn xóa qui họach treo. Vì qui họach là do các cơ quan chức năng có thẩm quyền ra quyết định. Nên không thể dung tiền để xóa qui hoạch treo. Ngọai trừ, khu đất đó được xóa qui họach vì không còn nhu cầu sử dụng nữa.

- Nếu Bạn chi tiền cho người môi giới để xóa qui họach thì Bạn bị ghép vào tội dưa hối lộ.

2. Nếu Bạn muốn tố cáo việc này đến cơ quan chức năng thì :

Tại Điều 101 Bộ luật hình sự Tố tụng hình sự qui định như sau :

Điều 101. Tố giác và tin báo về tội phạm

Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn