Top

Gia hạn đất trồng cây hàng năm

Cập nhật 17/01/2011 14:15

Câu hỏi:

Tôi có mua một thửa đất ở huyện Củ Chi (khỏang 5000m2), hiện trong giấy ghi là đất trồng cây hàng năm, thời hạn sử dụng đến năm 2017.

Vậy nếu đến năm 2017, thì tôi có được gia hạn thời hạn sử dụng không? Thời gian gia hạn là bao lâu?

Phí gia hạn là bao nhiêu? Nếu không được gia hạn thì tôi có phải chuyển sang mục đích sử dụng khác không? (đất trồng cây lâu năm, đất thổ cư), chuyển được bao nhiêu m2? hay chuyển sang hình thức sử dụng nào khác? Xin cho biết văn bản nào quy định các vấn đề trên?

Xin cám ơn! Quoc Viet

Luật sư của Hội Luật Gia TPHCM trả lời:

Câu hỏi của bạn đặt ra chưa nêu cụ thể được các chi tiết về đất mà bạn đã mua. Cụ thể bạn mua phần đất ấy của người khác thì diện tích 5.000m2 ấy có đúng với diện tích đã được nhà nước công nhận cho người sử dụng trước khi bán cho bạn hay thừa diện tích. Bởi chi tiết ấy cũng sẽ có những hướng xử lý khác nhau theo quy định pháp luật về nhà đất. Tuy nhiên chúng tôi cũng trả lời theo hướng đất của bạn là đúng với diện tích được nhà nước công nhận như sau :

Trường hợp phần đất sử dụng đã hết thời hạn nhưng nằm trong khu vực quy hoạch, đã có quyết định thu hồi đất thì cơ quan chức năng không gia hạn thêm thời gian sử dụng đất cho dân mà chuyển sang làm thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nhưng theo quy định, khi hết thời hạn để được Nhà nước tiếp tục giao đất, người sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện như : có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng, việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Theo quy định tại điều 36 Luật Đất đai năm 2003 thì việc chuyển mục đích sử dụng đất của bạn phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ vào các điều kiện trên, bạn cần đối chiếu lại trong trường hợp phần đất mà bạn đang sử dụng đồng thời liên hệ với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Củ Chi và UBND xã nơi có đất bạn đang sử dụng để biết thêm chi tiết và hướng dẫn cụ thể bởi mỗi địa phương có một quy hoạch sử dụng đất khác nhau.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn