Top

Cảnh giác với “cò đất” thời @

Cập nhật 27/05/2008 10:00

Trong khi tiền vay chưa nhận được mà "sổ đỏ" đã trao cho người "giúp đỡ", thì gần đây anh Công nhận được thông báo của Ngân hàng ra nộp khoản tiền nộp lãi 3 tháng với mức tiền vay là... 60 triệu đồng!

Anh Kiều Công, trú tại xóm Giáo, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Tây có nhu cầu vay vốn 30 triệu đồng mua gỗ để sản xuất đồ mộc.

Một người quen anh Công là anh Hiệp làm nghề sửa chữa xe máy tại thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất) hứa giúp với điều kiện anh Công đưa "sổ đỏ", tức giấy chứng nhận quyền sử dụng 738m2 đất để "thế chấp ngân hàng".

Lẽ dĩ nhiên, trước khi giao "sổ đỏ" cho anh Hiệp, anh Công có trong tay "biên bản hợp đồng vay của ngân hàng X, Y, Z...“. Trong khi tiền vay chưa nhận được mà "sổ đỏ" đã trao cho người "giúp đỡ”, thì gần đây anh Công nhận được thông báo của Ngân hàng ra nộp khoản tiền nộp lãi 3 tháng với mức tiền vay là... 60 triệu đồng!

Khỏi phải nói, anh Kiều Công đang trong tình trạng "sống dở, chết dở" như thế nào.

Một cán bộ có trách nhiệm tại UBND tỉnh Hà Tây cho biết, khoảng 20 hộ gia đình nông dân tại xã Cần Kiệm cũng đang phải đối mặt với dạng “cò đất” thời @. Vì các "điều khoản" giữa các bên có liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc loại hình "dân sự" cho nên cơ quan công quyền đứng ngoài cuộc.

Được biết, không riêng huyện Thạch Thất, nơi có nhiều dự án thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, một bộ phận lớn các hộ nhận "khoản tiền đền bù hỗ trợ GPMB" dễ bị những kẻ bất lương dụ dỗ "giải ngân" mà các hộ nông dân trong diện "chưa có dự án", "sổ đỏ" của họ cũng là miếng mồi ngon để cò đất thời @ thao túng.

Một câu hỏi được đặt ra là ai là người sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nông dân thời mở cửa?

Theo TTXVN