Top

Sự cố tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu: Phải phá bỏ để xây dựng lại

Cập nhật 27/05/2008 09:00

Viện Khoa học và phát triển công nghệ địa chất - nền móng - xây dựng công trình (IGC) vừa có kết quả kiểm định chung cư số 5 Nguyễn Siêu (P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).

Theo kết quả kiểm định, khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu chung cư không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Trong khi theo kết quả kiểm định trước đây của Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn, công trình này đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, cần được gia cố sửa chữa để có thể tiếp tục sử dụng.

Sau hơn nửa năm từ khi xảy ra sự cố, chung cư bị lún hơn 10mm, tốc độ nghiêng mỗi tháng bình quân 4mm và hiện đang nghiêng về phía công trình 11D Thi Sách với mức lệch cao nhất là 184mm.

IGC kiến nghị về lâu dài nên có kế hoạch phá bỏ tòa nhà để xây mới vì nền móng công trình bị mất ổn định và không an toàn về khả năng chịu lực, không phù hợp với qui chuẩn xây dựng nhà chung cư hiện hành.

Chiều 31-10-2007, quá trình thi công công trình 11D Thi Sách đã gây sự cố lún sụt tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu. Đầu tháng 1-2008, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đã có kết quả kiểm định chung cư này nhưng không được người dân tại đây chấp thuận và phải thuê IGC kiểm định lại chung cư.