Top

Có giữ được lối đi chung?

Cập nhật 16/10/2009 09:15

Câu hỏi:

Gia đình tôi có một ngõ đi chung với gia đình nhà anh Tịnh. Đây là ngõ đi cụt, chỉ có hai nhà đi. Phía bên trái ngõ đi là nhà trẻ mẫu giáo của thôn, phía bên phải là lối đi của hai gia đình. Hiện nay, nhà tôi và nhà anh Tịnh muốn mở đường đi theo hướng mới nhưng chính quyền thôn, xã muốn đòi lại đất ngõ đi chung để nhập vào phần đất của nhà trẻ mẫu giáo. Gia đình anh Tịnh đã đồng ý, còn gia đình tôi thì không. Vậy trong trường hợp này, chính quyền thôn, xã làm như vậy có đúng pháp luật không? Nếu khởi kiện thì dựa trên điều luật nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (gacondothihuyen@yahoo.com.vn)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Do chúng tôi không rõ lối đi đó trước đây thuộc quyền sử dụng của ai, là đất công hay là do hai gia đình tự nguyện mở lối đi chung nên không thể trả lời được chính quyền xã thôn có quyền lấy lại đất đó hay không?
 

Nếu như đây là đất do hai gia đình tự nguyện cắt ra để làm lối đi chung, bây giờ Ủy ban định lấy để mở rộng trường mẫu giáo thì phải có sự thương lượng về thỏa thuận hiến tặng, hay đền bù thỏa đáng, sau đó mới được lấy để sử dụng. Còn nếu là đất công, nhà nước có quyền thu hồi lại để dùng vào mục đích khác phục vụ lợi ích công cộng.

Vì thế, nếu như cho rằng Ủy ban đã làm sai khi lấy phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình bạn thì bạn có thể làm Đơn yêu cầu giải quyết, và nếu như không hòa giải được thì làm Đơn khởi kiện ra TAND có thẩm quyền, căn cứ để khởi kiện bạn có thể tham khảo tại qui định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn