Top

Tranh chấp tài sản thừa kế?

Cập nhật 22/08/2009 15:40

Câu hỏi:

Bố mẹ tôi sinh được 5 người con trai. Năm 1989 cả bố và mẹ tôi đều qua đời, lúc đó mấy anh em tôi đề nghị gia đình tôi chuyển về ở nhà bố mẹ để lo việc hương khói cho bố mẹ tôi (vì anh em tôi đều đã thoát ly, lập nghiệp xa) và nói rằng sẽ trao quyền sở hửu nhà đất của bố mẹ để lại cho gia đình tôi (chỉ nói bằng miệng chứ không có văn bản gì, bố mẹ tôi cũng không để lại di chúc). Đến năm 1993 nhà nước có chủ trương cấp thẻ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình tôi cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên tôi.

Sau gần 20 năm sống, chăm lo nhà cửa, nương vườn và thờ tự bố mẹ bằng kinh tế riêng của gia đình tôi, đến tháng 11-2008, các anh em của tôi họp lại đòi chia đều phần đất mà gia đình tôi đang ở và canh tác (gồm đất vườn + đất nhà ở). Ngay cả ngôi nhà cấp bốn mà gia đình tôi đang sống cũng được xem là tài sản ông bà để lại và được đề nghị giữ lại làm nhà thờ chung. Gia đình tôi không đồng ý vì nghĩ rằng làm như vậy là bất công bằng. Vậy trường hợp này gia đình tôi từ chối lời đề nghị chia đất của các anh em là đúng hay sai? Làm như vậy có được pháp luật bảo hộ không? Liệu gia đình tôi có quyền sở hữu ngôi nhà của bố mẹ tôi để lại hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (ditimmotphan@yahoo.com)

Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Nếu năm 1993 gia đình anh đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xem như anh là người có quyền sử dụng phần đất đã được công nhận.

- Trường hợp các anh em của anh về đòi phải chia đều phần đất đó thì đã hết thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế (cha mẹ anh đã mất từ năm 1989) mà thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là 10 năm. Nên các anh em của anh không thể kiện anh để đòi lại phần quyền sử dụng đất nêu trên.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn