Top

Có đòi lại được đất đã bị chiếm dụng hay không?

Cập nhật 09/06/2008 15:28

Câu hỏi:

Người Việt Nam sang Mỹ sau giải phóng có miếng đất 2600m2 đứng tên giấy tờ hai vợ chồng (hiện người chồng đã mất). Hiện nay miếng đất đó người dân vào chiếm làm nhà hết rồi thì người bên Mỹ về lấy lại được không? (Nguyễn Thị Dung)

Luật sư Ngô Minh Trực - Trung Tâm Tư Vấn Pháp Luật Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Nếu trước khi đi Mỹ người chủ cũ có thực hiện ủy quyền để giao cho cá nhân hay tổ chức quản lý sử dụng thì áp dụng theo nội dung ủy quyền.

Trường hợp người chủ cũ không ủy quyền cho cá nhân tổ chức thay mặt quản lý sử dụng đất này thì người chủ cũ không thể đòi những người đang sử dụng đất trên miếng đất 2600m2 giao trả đất vì người chủ cũ đã đi Mỹ từ sau giải phóng, không còn sử dụng đất và hiện tại khu đất này người dân khác đang quản lý sử dụng.

Theo quy định tại điều 2 Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành thì đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý… nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất do người khác đang quản lý sử dụng.

Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì có thể người chủ cũ không thực hiện ủy quyền quản lý phần đất trước khi đi Mỹ nên hiện nay người chủ cũ không thể đòi lại đất đang do những người dân khác đang sử dụng.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn