Top

Có đòi lại được đất đã cho bằng miệng hay không?

Cập nhật 26/08/2008 14:47

Câu hỏi:

Anh A và chị B lấy nhau từ năm 1988 có đăng ký kết hôn. Năm 2004, mẹ anh A có tuyên bố (bằng miệng) cho vợ chồng anh A diện tích đất 118m2. Khu đất chưa có sổ đỏ, khi cho anh A thì anh chị em trong nhà không biết và không có hợp đồng tặng cho. Sự việc này chỉ có ông trưởng thôn chứng kiến. Mẹ anh A vẫn nộp thuế đất hàng năm từ đó đến nay. Sau đó vợ chồng anh A xây nhà và công trình trên đất đó.

Năm 2007, do mâu thuẫn vợ chồng, anh A và chị B xin ly hôn. TAND huyện xử sơ thẩm đồng ý cho ly hôn và chia cho chị B một nửa diện tích đất và nhà trên đất. Vậy TAND xử như vậy là đúng hay sai? Gia đình mẹ anh A cần làm gì để lấy lại diện tích đất đó.

Xin chân thành cảm ơn! (Khôi Hoàng Anh)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời

Theo những gì bạn cung cấp, chúng tôi xin trả lời như sau:

Việc cho tặng vào năm 2004 phải làm đúng theo những gì pháp luật qui định như: Hợp đồng tặng cho phải làm bằng văn bản và có công chứng, chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền; sau đó người nhận tặng cho phải đi trước bạ, đăng bộ sang tên của mình, lúc này quyền sử dụng đất mới thuộc về người được tặng cho.

Nếu như bà A đã đăng ký và đóng thuế đất từ trước cho đến nay có thể cho thấy rằng việc tặng cho phần đất trên vẫn chưa hoàn tất. Do đó, nếu như cho rằng việc Toà án ra quyết định, bản án chia cho chị B là sai, gia đình bà A có thể kháng cáo nếu còn thời hạn, hoặc có thể yêu cầu giám đốc thẩm nếu như bản án đó đã có hiệu lực pháp luật.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn