Top

"VN đối mặt với khủng hoảng văn phòng cho thuê"

Cập nhật 15/04/2009 08:55

Trang tin chuyên về bất động sản hàng đầu nước Anh "PropertyWire" ngày 13/4 đánh giá rằng Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng văn phòng cho thuê khi cung đang vượt quá cầu.

Theo "PropertyWire", nhu cầu thuê văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 50% và xu hướng này được đánh giá là sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Các nhà phân tích quốc tế cho rằng, việc thắt chặt hầu bao do suy thoái kinh tế toàn cầu cũng có ảnh hưởng đến nhu cầu thuê văn phòng.

Đại diện các công ty bất động sản toàn cầu như Cushman & Wakefield, Savills và CB Richard Ellis, cho biết giá thuê văn phòng hạng nhất đã giảm từ mức cao nhất 70 USD/m2 vào đầu năm ngoái xuống còn 43 USD/m2 trong năm nay và có thể sẽ giảm xuống mức 30 USD/m2. Giá thuê văn phòng hạng 2 đã giảm từ khoảng 45 USD/m2 xuống còn từ 28 USD đến 40 USD/m2 và giá thuê văn phòng hạng 3 giảm từ 39 USD/m2 xuống còn từ 14 đến 25 USD/m2.

Giám đốc điều hành Công ty CB Richard Marc Townsend cho rằng nhu cầu về văn phòng liên quan chặt chẽ với việc làm và sự ổn định tài chính. Các công ty đang thực hiện chính sách thắt chặt hầu bao, cắt giảm việc làm đồng thời cắt giảm chi phí thuê văn phòng nên gây tác động trực tiếp đến nhu cầu thuê văn phòng.

Ngoài ra, thị trường văn phòng cho thuê ở Việt Nam tiếp tục "đi xuống" là do cung vượt quá cầu. Việc số lượng văn phòng trống cho thuê tăng và việc 1,25 triệu m2 văn phòng mới dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay làm tăng thêm sức ép giảm giá thuê văn phòng trên thị trường Việt Nam.

Theo Công ty Savills, nhà cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, dự án xây dựng văn phòng ở miền Nam đã giảm đáng kể. Savills dự kiến sẽ chỉ xây dựng 930.000m2 không gian văn phòng cho thuê đến năm 2012.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+