Top

Sử dụng đất công trái luật, kiên quyết thu hồi

Cập nhật 15/04/2009 01:10

Danh sách đất công sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã. Quỹ đất cho nhà ở xã hội sẽ tăng.

“Từ việc kiểm kê quỹ đất công theo Chỉ thị 31 năm 2007 của Thủ tướng, TP.HCM phát hiện nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích, cho thuê lại hưởng chênh lệch, để trống đất... Nhìn chung, việc quản lý đất công còn lỏng lẻo”. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu như vậy trong buổi góp ý dự thảo chỉ thị của UBND TP về quản lý đất công chiều 14-4.

Theo dự thảo, nếu các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất mà đem cho thuê lại trái pháp luật thì sẽ truy thu tiền cho thuê lại nộp ngân sách, buộc chấm dứt việc cho thuê lại trong thời hạn sáu tháng. Nếu việc cho thuê lại có tính ổn định không khắc phục được trong thời gian sáu tháng, tổ chức vi phạm buộc phải chuyển sang chế độ giao đất có thu tiền sử dụng đất sát giá thị trường hoặc tổ chức đang thuê lại đất có quyền đăng ký mua chỉ định giá trị quyền sử dụng đất sát giá thị trường.

Về giá cho thuê đất, ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng phòng TNMT quận 7, kiến nghị: “Cần thiết giao Sở Tài chính nghiên cứu bảng giá cho thuê đất cho sát giá thị trường. Hiện nay, giá đất do các tổ chức thuê quá thấp nên họ mới cho thuê lại để kiếm lời. Nếu giá cho thuê sát giá thị trường, họ sẽ không phết phẩy gì được”. Dự thảo cũng đưa ra chế tài nếu thuê đất rồi bỏ trống quá 12 tháng không có lý do chính đáng thì sẽ bị thu hồi. Khi đó, nhà nước chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất chứ không bồi thường, hỗ trợ về đất. Theo ông Nguyễn Quang Thắng - Trưởng phòng Pháp chế Sở TNMT, nêu như vậy là bất hợp lý vì đất bỏ trống thì làm gì có tài sản trên đất.

Đại diện quận 9 cho biết nhiều sai phạm khác như sử dụng đất sai mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính... giải quyết ra sao thì dự thảo chưa đề cập. Ông Trần Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND quận 6, băn khoăn: “Ở quận tôi có một đơn vị thuê đất với mục đích khác nhưng lại kinh doanh nhà hàng tiệc cưới (trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của họ có chức năng này), vậy thì quận phải giải quyết sao?”. Ông Nguyễn Thanh Nhàn trả lời ngay: “Chỉ căn cứ vào “giấy đỏ” để xác định việc sử dụng đất có đúng mục đích không”.

Quỹ đất cho nhà ở xã hội sẽ tăng

Theo dự thảo, UBND các quận, huyện phải kiểm tra, rà soát những khu đất có diện tích lớn hơn 5.000 m2 đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Nếu phù hợp quy hoạch đất ở, đảm bảo cơ sở hạ tầng thì có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng nhà ở xã hội của thành phố. Quỹ đất bố trí tái định cư cũng sẽ tăng từ việc thu hồi những trường hợp để trống đất quá 12 tháng mà không có lý do chính đáng. Danh sách các khu đất do các tổ chức đang quản lý, sử dụng sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã. Người dân có thể tham gia phát hiện, kiến nghị xử lý những trường hợp sử dụng đất công trái luật.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP