Top

'Về quê' xây nhà thu nhập thấp

Cập nhật 19/05/2011 11:30

Sáng 18.5, dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên ở Hưng Yên đã được khởi công tại phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Dự án có tổng diện tích khu đất lên đến 29,951m2 gồm 7 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên cao 9 tầng với tổng số căn hộ lên đến 856 căn. Với con số dự kiến, dự án này sẽ đáp ứng được cho 3,424 người có thu nhập thấp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Các dự án nhà thu nhập thấp luôn nhận được sự quan tâm của xã hội và Chính phủ, được hưởng rất nhiều ưu đãi về vốn, phí sử dụng đất, thuế… Sau 2 năm triển khai, cả nước đã có 37 dự án nhà thu nhập thấp”.

Ông Nam đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư P.H rút ngắn thời gian đăng ký thi công dự án từ 36 tháng còn 24 tháng.

Lễ khởi công dự án nhà thu nhập thấp

Ước mơ có một nơi ăn chốn ở ổn định không chỉ đơn giản là của những người dân của các đô thị lớn mà với những người dân ở đô thị loại 3 như thành phố Hưng Yên, việc có nhà ở, lại là nhà chung cư, nằm trong khu đô thị là một hạnh phúc lớn lao.

Tuy nhiên, mặc dù ngày khởi công được tổ chức ồn ào nhưng những người dân Hưng Yên lại chỉ được biết thông đơn giản: “Đây là dự án nhà thu nhập thấp, không biết làm thế nào thì mới được mua nhà”. Chị Loan, một người dân tại đây cho biết, chị có nghe qua thông tin về dự án này, nhưng mặc dù bây giờ, nhà chị cũng đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, một mình chị nuôi 4 con nhỏ, thiếu chỗ ở, chị cũng không biết mình có trong diện được xét không hay nhà thu nhập thấp sẽ rơi vào tay người… thu nhập cao. Vì thế, chị cũng không quan tâm lắm vì biết mình khó mua được.

Người nghèo ngóng chờ dự án nhà thu nhập thấp

Trao đổi với PV, ông Đặng Minh Ngọc, Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cho biết: Đến thời điểm này, vẫn chưa tính toán được giá tiền cụ thể của một căn hộ tại khu nhà này. Tuy nhiên, tỉnh sẽ sớm làm việc với chủ đầu tư để có thể có một khung giá cụ thể đến người dân sớm nhất.

Các đối tượng, điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:

Theo quyết định 67/2009/QĐ – TTg ngày 24.04.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị:

- Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;

Điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:

+ Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người.

+ Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức

+ Đối với trường hợp mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án

+ Có mức thu nhập thấp, không có khả năng cải thiện chỗ ở

- Người mua, thuê nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng TM có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để trả 1 lần, trả góp tiền mua, thuê mua nhà ở.



DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet