Top

“Siết” tín dụng, siết cả nguồn cung bất động sản

Cập nhật 18/05/2011 15:55

Chậm, giãn, hoãn tiến độ triển khai dự án là tình trạng chung của các chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) do cung tiền bị thắt chặt.

Thị trường BĐS vẫn đang tiếp tục bị chi phối và tác động bởi một loạt các chính sách liên quan đến chống lạm phát. Hiện, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đang phổ biến mức 18-20%, giá vật liệu đầu vào ngành xây dựng tăng 15% từ đầu năm đang là rào cản lớn khiến các doanh nghiệp bất động sản “đau đầu về vốn”.

Để xoay sở trong bối cảnh này, nhiều chủ đầu tư chỉ còn cách lựa chọn buộc giãn tiến độ hoặc hoãn không triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng – chủ tịch HĐQT công ty đầu tư xây dựng Hoàng Nam, trong bối cảnh tín dụng thắt chặt, giá cả tăng cao, các doanh nghiệp đang hoạt động rất cầm chừng và kéo tiến độ dự án ra. Mặc dù, chúng tôi đã đã tìm mọi cách để thế chấp tài sản đảm bảo, thậm chí bằng các công trình đang triển khai mà không được giải ngân tiền.

Ông Nguyễn Trọng Ký – Phó tổng giám đốc công ty Techcovina cho biết, tín dụng thắt chặt không chỉ ảnh hướng đến nhà đầu tư mà chủ đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi, cơ cấu vốn của chủ đầu tư bao gồm vốn vay từ các tổ chức tín dụng và nguồn vốn huy động từ hình thức hợp tác kinh doanh. Trong bối cảnh cung tiền xã hội và cung tiền lưu động đang kém đi thì tiến độ xây dựng dự án cũng sẽ bị chậm lại.

“Tôi nghĩ đến 90% chủ đầu tư chọn phương án dừng triển khai dự án hơn là thực hiện dự án lúc nào bởi làm dự án trong bối cảnh này không có lợi nhuận nữa. Do vậy, đây chính là cản trở cho nguồn cung trong thời gian tới.” ông Ký nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh bất động sản, hiện nay các ngân hàng đang cho vay 18-20% để đầu tư sản xuất kinh doanh, với mức lãi suất này thì không doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất bởi làm cũng chỉ để "nuôi" ngân hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia