Top

Tổng kết thị trường từ ngày 09 đến ngày 15/01/2009:
Ngân hàng bắt đầu rót vốn cho bất động sản

Cập nhật 19/01/2009 10:11

Thông tin nổi bật nhất trong tuần qua là việc các ngân hàng bắt đầu rót vốn trở lại cho các dự án bất động sản (BĐS).

BIDV đã rót vốn cho một số chủ dự án bất động sản và gần đây nhất là khoản tín dụng 5.650 tỷ đồng cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), trong đó vốn ngắn hạn 650 tỷ đồng, trung - dài hạn 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được HAGL đầu tư cho các dự án bất động sản, cao su, khoáng sản, thủy điện và các dự án khả thi khác khi Tập đoàn có nhu cầu trong giai đoạn 2009 - 2011.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, ngân hàng đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thành lập Quỹ kích cầu đầu tư và tiêu dùng, cũng như gói vốn xúc tiến, thúc đẩy xuất khẩu. BIDV đề xuất tham gia 16.000 tỷ đồng vào Quỹ kích cầu đầu tư và tiêu dùng; 15.000 tỷ đồng cho gói vốn thúc đẩy xuất khẩu. Riêng đề án gói giải pháp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2009 - 2010 có nguồn vốn 35.000 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội 15.000 tỷ đồng; vốn kích cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp 20.000 tỷ đồng). Trong đó, vốn tham gia của BIDV là 2.000 tỷ đồng, được tập trung thực hiện trong giai đoạn 2009 - 2010.

Ngân hàng ACB đã dành 2.000 tỉ đồng để triển khai tín dụng cho vay mua nhà trả góp đối với những cá nhân có nhu cầu về nhà ở thực sự. Đại diện ACB cho biết, sẽ xem xét những dự án khả thi, đầu ra tốt để hỗ trợ vốn cho các chủ đầu tư dự án. Đây được xem là sự đột phá mới của ACB trong lĩnh vực cho vay BĐS.

VietA Bank cũng tiếp tục tài trợ vốn cho khách hàng mua căn hộ tại dự án E.home của chủ đầu tư là Cty Nam Long ở quận 9, TPHCM, với mức tài trợ lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo. Lãi suất được áp dụng dưới trần quy định của NHNN.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank, hiện ngoài việc đẩy mạnh tín dụng BĐS, DongA Bank còn xem xét hỗ trợ vốn cho các dự án BĐS hiệu quả, "đầu ra" khả thi. Chẳng hạn, với dự án RichLand Hill ở Q.9, TPHCM, DongA Bank tài trợ vốn cho khách hàng trên dưới 50% giá trị tài sản đảm bảo trong thời gian 20 năm.

Thị trường sẽ có những đợt "sóng"


Theo dự đoán của giới kinh doanh BĐS, tình hình thị trường sẽ vẫn tiếp tục ảm đạm cho đến hết năm 2009. Tuy nhiên, sẽ có những đợt sóng nhỏ xuất hiện trong "buổi chợ chiều" của thị trường BĐS. Bởi lẽ, một trong những nguyên nhân khiến cho BĐS trong nước tiếp tục kém sôi động là do giới đầu tư vào thị trường này đã chịu cảnh hụt vốn. Tuy nhiên, theo thông tin từ các ngân hàng thì việc cho vay đối với những dự án BĐS khả thi và nhu cầu mua nhà để ở đã quay trở lại.

Theo giới đầu tư địa ốc dự tính, những khu đất dự án hoặc khu căn hộ cao cấp sẽ nhích nhẹ và dao động từ 10 - 20% ở những công trình giao thông trọng điểm của thành phố đang dần hoàn thiện. Tại quận 12, quận Bình Chánh sôi động hơn hết khi con đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đang dần hoàn thiện và được đưa vào sử dụng một phần trong giữa năm nay…

Ghi nhận của chúng tôi, đa số nhà môi giới độc lập và nhà môi giới thông qua sàn giao dịch đều cho rằng, nhu cầu về thị trường BĐS trong thời gian tới vẫn là những lô đất dự án, đất thổ cư… Nguyên nhân xuất phát từ tập quán của người Việt cũng như khả năng thu nhập nên việc sở hữu đất ở được xem là "chắc" hơn. Dự đoán chung của hầu hết giới đầu tư BĐS, ít nhất thị trường BĐS còn tiếp tục chịu cảnh "đìu hiu" đến hết quý III và IV năm 2009.

Cứu cánh của giới đầu tư BĐS hiện nay trông chờ vào lãi suất vay ngân hàng tiếp tục giảm, thu nhập trung bình của người dân tăng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước thoát khỏi thời suy thoái toàn cầu sẽ vực dậy thị trường BĐS.

Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu và Quản lý bất động sản VietRees, tỷ lệ giao dịch BĐS thành công vào dịp cuối năm 2008 có nhỉnh hơn so với các tháng trước song cũng chỉ tập trung ở phân khúc nhà phố và căn hộ có giá trị thấp. Đối với phân nhóm căn hộ cao cấp, tỷ lệ giao dịch thành công không đáng kể. Giá căn hộ cao cấp tiếp tục giảm trong tháng 12, mức giảm khoảng 6% so với tháng 11/2008. Mức giảm này được xem là mức giảm cao nhất kể từ tháng 6/2008 trở lại đây. Căn hộ cao cấp có thể được xem là khá ế ẩm, đặc biệt nhiều căn hộ tại khu Phú Mỹ Hưng và nhiều khu khác tại quận 2, quận 7, tuy giá đã giảm tới trên 50% nhưng cũng rất ít người mua. Với các diễn biến thị trường hiện tại, VietRees dự báo sau Tết Âm lịch, giá các căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục đi xuống.


Theo VietRees, bắt đầu từ sau Tết Âm lịch 2009, thị trường bất động sản sẽ là sân chơi, cơ hội hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư vốn dồi dào, có chiến lược đầu tư dài hạn. Thị trường sụt giảm sẽ làm hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, thị trường sẽ nằm trong tay người mua chứ không còn trong tay người bán như trước kia. Do đó, các chủ đầu tư bất động sản nên chuyển hướng vào các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với người thu nhập trung bình, thay vì nhắm vào các dự án có giá thành cao như trước. Cụ thể, VietRees nhận định: các doanh nghiệp nên đầu tư vào nhà ở căn hộ có diện tích tương đối khoảng 40-60 m2, kết cấu tốt, vật tư thiết bị tương đối - không cần phải cao cấp, giá bán 10 triệu/m2 hay thấp hơn, giá trị căn hộ khoảng 400-600 triệu/căn thì sẽ thể thu hút được nhiều khách hàng. Đối tượng khách hàng nên nhắm tới là những gia đình trẻ, sinh viên, giới nhân viên, cán bộ công chức đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM.


Lê Đình - DiaOcOnline.vn