Top

Dịch vụ sửa nhà cuối năm “hốt bạc”

Cập nhật 19/01/2009 09:15

Đánh bóng bàn ghế tủ giường, sơn sửa lại tường nhà, lau cửa kính ở những ngôi nhà cao chọc trời… những công việc kén người làm do độ khó cao này những ngày giáp Tết đang trở nên “hốt bạc”.

Giá cao vẫn… hút khách


Theo cách nghĩ của người Việt, vào những ngày cuối năm ai ai cũng muốn tân trang lại các vật dụng và ngôi nhà của mình với mong muốn, gia đình sẽ đón một năm mới khởi sắc hơn. Chính vì thế, năm nay dù được dự báo tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình sẽ hạn chế trong chi tiêu, nhưng dich vụ sơn sửa, dọn nhà vẫn làm không hết việc.

So với năm trước, năm nay giá dịch vụ có tăng từ 5 đến 10%, dù thế nhưng các công ty dịch vụ dọn, sửa nhà cũng đã kín lịch cách đây hàng tháng. Anh Việt, Giám đốc Công ty CDIT (chuyên sơn sửa, dọn vệ sinh nhà cửa), cho biết: Vào thời điểm này, khối lượng công việc của công ty tăng gấp 5 đến 6 lần ngày thường. Đội ngũ nhân viên của công ty có hơn 20 người thì tất cả đều phải làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm, để cho kịp tiến độ công việc đã nhận với khách hàng.

Giá đánh véc ni một bộ salon lớn với nhiều hoa văn phức tạp khoảng 2 triệu đồng/bộ. Lau cửa kính bên ngoài ở những ngôi nhà cao tầng cũng được tính theo đơn giá m2, bình quân một ngôi nhà cao từ 7-8 tầng để lau diện tích kính bên ngoài 25m2 giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng, tùy theo độ khó dễ và số cửa kính. Sơn tường nhà khoán trắng tính giá khoảng 350-370 nghìn đồng/m2, lợp trần nhôm giá 270 nghìn đồng/m2…

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ nhiều công việc có giá thành cao là vì độ khó của công việc lớn. Việc phải leo trèo ở những độ cao từ 35 đến 40m đối với thợ quét là rất nguy hiểm, nên rủi ro tai nạn luôn rình rập. Chính vì thế, giá thuê trả nhân công cho thợ leo trèo cũng phải cao hơn.

Tuy nhiên, khách thuê đều hiểu, dù giá thành cao nhưng tương xứng với giá cả thì chất lượng cũng được bảo đảm. Công ty Đa Lợi, mặc dù có đơn giá sửa dịch vụ nhà khá cao nhưng bù lại, có kèm theo bảo hành 6 tháng cho những ngôi nhà mà công ty tiến hành tu sửa. Chính vì thế, đến thời điểm hiện tại, công ty đã kín lịch và không thể nhận thêm hợp đồng mới.

Ngoài ra, khi tiến hành thuê các công ty dịch vụ này, khách hàng còn được những người có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tư vấn cách chăm sóc, bảo quản đồ dùng như bàn ghế, cửa, tủ...

Anh Việt cho biết: "Việc tiến hành tu sửa, bảo dưỡng lại các dụng cụ trong nhà, ngoài việc thợ phải làm chu đáo cẩn thận, thì còn cần phải hướng dẫn chủ nhà cách sử dụng và bảo quản để đồ dùng được lâu hơn".

Cụ thể, đối với bàn, ghế, tủ, giường... bằng gỗ, khi để ở nhiệt độ cao rất dễ gây hỏng nứt, nên ngoài việc đánh bóng bảo quản, thì thợ có trách nhiệm chỉ cho người sử dụng, phải để vật dụng trong điều kiện thời tiết thoáng mát, tránh khô hanh gây hư hỏng nặng.

Bên cạnh sơn sửa nhà, lau dọn các dụng cụ giường tủ… thì các dịch vụ chăm sóc cây cảnh và giặt là trong những ngày giá rét cuối năm này cũng rất đắt hàng. Thời tiết lạnh, nên việc giặt phơi khô một bộ quần áo, chăn màn… là rất cồng kềnh và lâu khô. Nhiều gia đình đã “giải quyết” bằng cách đem đến những tiệm giặt là khô để sẵn sàng đón năm mới.

Bó tay với dịch vụ “dù” tự lập

Ngoài những công ty lớn có uy tín trong sơn sửa, lau dọn vệ sinh nhà cửa thì vào dịp cuối năm này, có rất nhiều công ty “dù” tự lập do một số người tự đứng ra nhận hợp đồng với khách thông qua số điện thoại rao vặt.

Khi nhận được hợp đồng, người đại diện lại đi thuê lại lao động tự do thiếu chuyên môn kỹ thuật vào làm, nên không thể đảm bảo chất lượng.



Dịch vụ "Người nhện" leo trèo sơn tường quét cửa kính nguy
hiểm luôn rình rập nên giá thuê tương đối cao. Ảnh: Vũ Điệp.


Một lao động tự do thường được thuê đi quét sơn nhà, đánh tủ giường trên đường Giảng Võ cho biết: “Nhiều khi cứ nói là công ty cho oai, chứ nếu nhận được hợp đồng thì họ lại thuê chúng tôi làm và trả công theo ngày. Làm dần rồi quen, chứ chúng tôi có biết làm thợ sơn sửa nhà, đánh véc ni bàn ghế bao giờ đâu”.

Lục tìm theo những địa chỉ trên mạng, PV tìm đến một số địa chỉ thì được biết đích xác đây chỉ là những công ty thời vụ, tự lập mỗi khi nhu cầu sơn sửa dọn dẹp nhà cửa cuối năm nhiều.

Tại địa chỉ 202 A phố Huế, PV được nhân viên của một trang tin rao vặt cho số điện thoại để tự liên hệ, nhưng khi liên hệ qua số điện thoại, hỏi địa chỉ cụ thể để đến bàn bạc công việc thì được người ở đầu dây bên kia trả lời: “Hỏi địa chỉ làm gì?! Dọn nhà, sơn nhà thế nào anh cứ nói địa chỉ thống nhất giá cả xong tôi sẽ cho người đến làm rồi ký hợp đồng luôn”.

Nhưng khi PV đưa ra yêu cầu cần sơn sửa ngôi nhà 6 tầng rộng 70m2 muốn làm xong trước ngày 25 Tết thì người ở đầu dây bên kia ngập ngừng rồi trả lời: “Không thể làm kịp được vì… không đủ người”.

Anh Thắng, nhà ở khu tập thể Trung Tự cho biết, qua tìm hiểu số điện thoại trên mạng, anh có thuê người về quét sơn nhà sửa lại hệ thống nhà vệ sinh, nhưng sau khi đội thợ bốn người làm xong được 3 ngày thì anh thấy nhà vệ sinh bị tắc, sơn mới quét có hiện tượng nổ rộp khắp tường. Gọi điện theo số điện thoại đã liên hệ cũ, anh Thắng không thể liện lạc được.

Rút kinh nghiệm nên anh Thắng khuyên mọi người có nhu cầu sơn sửa nhà nên tìm đến những công ty uy tín, có trụ sở liên hệ cụ thể để tránh lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang” như anh.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet