Top

Những cây cầu đón Tết

Cập nhật 18/01/2009 10:05

Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - nói rằng Tết Kỷ Sửu năm nay, người dân TP.HCM có thêm một địa điểm tuyệt đẹp để đứng xem pháo hoa bắn lên từ phía Bảo tàng TP.HCM (quận 4), đó là cây cầu Khánh Hội, một trong nhiều cây cầu mới khánh thành đón Tết tại TP.HCM.

Giảm kẹt xe khu vực trung tâm

Hai cây cầu nối quận 1 với quận 4 là Khánh Hội và Calmette đang sẵn sàng cho ngày thông xe. Ông Vương Hoàng Thanh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước - cho biết cầu Calmette sẽ thông xe vào ngày 25 tháng chạp, cầu Khánh Hội thông xe vào 29 tháng chạp. Cầu Calmette mới được xây dựng với quy mô gấp chục lần cầu cũ với chiều dài 300m, rộng 24m. Cầu được thiết kế đặc biệt, ở giữa là nút giao thông lớn cho các làn xe lên xuống sáu nhánh cầu và bên dưới cầu là mảng cây xanh. Cầu sẽ thông xe trước Tết hai nhánh cầu chính từ đường Calmette (quận 1) qua kênh Bến Nghé vào đường Đoàn Văn Bơ (quận 4). Còn bốn nhánh cầu phụ để xe lên xuống Đại lộ Đông Tây sẽ hoàn thành trong năm 2009.

Cũng thuộc dự án Đại lộ Đông Tây, cầu Khánh Hội có chiều dài 167m, rộng 22m và tải trọng 30 tấn, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa từ hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn đi các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc. Cầu kết nối từ đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) băng qua đường Bến Chương Dương nối vào đường Tôn Đức Thắng (quận 1), thay vì hướng đi thẳng vào đường Hồ Tùng Mậu như cầu cũ.

Theo ông Thanh, hai cây cầu này đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm kẹt xe đáng kể ở khu vực trung tâm TP. Lượng xe cộ từ cảng Sài Gòn đổ thẳng vào đường Tôn Đức Thắng bằng cầu Khánh Hội sẽ tránh được cảnh ùn tắc thường trực khi lưu thông qua cầu tạm như hiện nay. Cầu Calmette thì "chia lửa" cho cầu Ông Lãnh trong việc gồng gánh dòng xe qua lại giữa hai quận 1 và 4 và giải quyết áp lực xe cộ cho trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Các cầu này được thiết kế không cho xe rẽ trái, chỉ đi thẳng và rẽ phải nên hạn chế tối đa ùn tắc trên cầu cũng như khu vực xung quanh.

"Đó là chưa kể hai cầu mới Calmette và Khánh Hội với tĩnh không thông thuyền được nâng cao sẽ tạo điều kiện cho du thuyền, ca-nô lưu thông phục vụ du lịch, nhất là khi kênh Tàu Hủ - Bến Nghé được nạo vét xanh trong, kè bờ đẹp đẽ trong thời gian tới" - ông Thanh nói.



Cầu Calmette nối quận 1 với quận
4 thông xe vào 25 tháng chạp
Ảnh: Diệp Đức Minh.

Cầu Nguyễn Văn Cừ cũng dự kiến thông xe nhánh cầu từ quận 1 - quận 5 vượt kênh Bến Nghé qua quận 4 trước Tết Nguyên đán năm nay. Đây là cây cầu tạo ra hướng giao thông mới nối các quận trung tâm TP với quận 4, quận 8, khu đô thị mới Nam Sài Gòn và rút ngắn thời gian lưu thông giữa các khu vực này. Khi cầu hoàn thành, người dân ở đây khi di chuyển qua quận 4, quận 8 và ngược lại sẽ chỉ mất một nửa thời gian so với trước.

Khai thông cửa ngõ

Không chỉ ở khu vực trung tâm, nhiều cây cầu trên các trục cửa ngõ cũng sẽ được thông xe trước Tết tạo sự kết nối giữa TP.HCM với các khu vực lân cận. Ông Lê Văn Mùi, Trưởng phòng Hành chính Khu quản lý giao thông đô thị số 1, chủ đầu tư công trình sửa chữa cầu Văn Thánh 2, cho biết trước Tết Nguyên đán năm nay sẽ thông xe cây cầu "tai tiếng" này sau hơn một năm sửa chữa. Việc thông xe cầu Văn Thánh 2 góp phần giải tỏa áp lực xe cộ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là trục cửa ngõ huyết mạch từ trung tâm TP đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Hiện nay, một nửa phần cầu đang bị rào chắn để sửa chữa dẫn tới ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, kéo theo kẹt xe dây chuyền tại cầu Sài Gòn, vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Võ Thị Sáu...

Cầu Công Lý nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thông xe cuối tháng 11 vừa rồi cũng là món quà Tết ý nghĩa vì góp phần khai thông cửa ngõ quốc tế nối từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP, nhất là vào dịp cận Tết này. Không chỉ được nâng cấp rộng gần gấp đôi cầu cũ, cầu Công Lý mới còn được thiết kế kiểu vòm tạo cảnh quan đẹp mắt cho trục đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Cầu Công Lý mới dài 83m, rộng 30m, cao hơn cầu cũ để làm đường chui cho ô tô và xe hai bánh lưu thông thông suốt trên hai đường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ngày 15.1, cầu Tân Thuận 1 nằm trên đường Nguyễn Tất Thành cũng được thông xe sau khi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp tải trọng cầu từ 25 lên 30 tấn. Cầu Tân Thuận 1 hoàn thành kết hợp với cầu Tân Thuận 2 sẽ đảm bảo thông suốt cho đường Nguyễn Tất Thành là trục đường vận chuyển hàng hóa chính từ cầu Sài Gòn đến bến cảng Nhà Rồng, cụm cảng Sài Gòn - Khánh Hội và đi về khu công nghiệp Tân Thuận, quận 7. Đây là tuyến vành đai dành cho xe tải nặng lưu thông, nhưng cũng dùng cho cả xe tải nhẹ, xe gắn máy và các loại phương tiện khác, do đó thường xuyên bị quá tải. Trước khi được sửa chữa, cầu Tân Thuận 1 xuống cấp trầm trọng, hơn nữa cấm xe trên 25 tấn lưu thông đã làm hạn chế rất lớn việc lưu thông của xe vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Nhiều cây cầu mới, quan trọng đi vào hoạt động sẽ giúp người dân TP.HCM thong dong du xuân đón mừng năm mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên