Top

Thương hiệu ngày càng được quan tâm

Cập nhật 08/10/2008 15:00

Các doanh nghiệp bất động sản ngày càng ý thức rõ vai trò của thương hiệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tiềm lực về kinh tế và thời gian để gây dựng tên tuổi riêng cho mình.

Tại sàn giao dịch bất động sản quốc tế Quân Thư, có tới 80% khách hàng quan tâm đến chủ đầu tư và đơn vị thi công. Anh Cao Thành Trung, chuyên viên môi giới, cho biết: "Ngoài các câu hỏi về giá cả, vị trí thì việc ai thi công, ai là chủ đầu tư và hồ sơ dự án như thế nào luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng".

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Trung tâm Môi giới Bất động sản Mỹ Đình II, cho hay, lâu nay các dự án bất động sản có thương hiệu lớn, tỷ lệ giao dịch thành công lên tới 70%.

"Dù mỗi giao dịch thành công còn phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng rõ ràng thương hiệu của chủ đầu tư và bên thi công đóng vai trò quan trọng tạo nên niềm tin của khách hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho thương hiệu, chấp nhận chịu giá cao hơn miễn sao đảm bảo đúng tiến độ thi công và chất lượng công trình", ông Thủy nhận định.

Chính vì vậy, dự án tại các khu đô thị như Trung Hòa-Nhân Chính (Vinaconex), Văn Quán (HUD), Dịch Vọng (Vinaconex 3), Pháp Vân, Linh Đàm, Việt Hưng (HUD)... vẫn được nhiều khách hàng ưu ái lựa chọn.

Tuy nhiên, thực tế không phải chất lượng công trình luôn sánh ngang tầm với thương hiệu. Nhiều dự án không hoàn thành đúng hạn trong khi khách hàng vẫn phải nộp tiền theo thời gian cam kết ít nhiều đã làm mất đi lòng tin của khách hàng.

Ông Đặng Văn Quang, Trưởng phòng Tư vấn Chiến lược Công ty Dịch vụ Bất động sản Jones Lang LaSalle cho rằng xảy ra tình trạng này bởi thị trường bất động sản của ta còn non trẻ, chưa định hình rõ ràng. Khi thị trường phát triển hơn, cung cầu gặp nhau, chất lượng và thương hiệu không song hành sẽ bị loại ra khỏi sự lựa chọn của người tiêu dùng và đó sẽ là cách tiêu diệt thương hiệu nhanh nhất.

Các chủ đầu tư bất động sản ý thức rõ vai trò của thương hiệu nhưng không phải ai cũng đủ tiềm lực về kinh tế cũng như thời gian để gây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ không đủ tài chính và khả năng tạo dựng thương hiệu phải dựa dẫm vào các "đại gia" lớn hơn.

Bởi uy tín thương hiệu của doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng trong bất động sản mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới. Các công ty nhỏ lẻ dù có chất lượng tốt nhưng chưa được nhiều người biết đến vẫn phải dựa vào các thương hiệu lớn để đẩy thương hiệu mình lên cao, chờ thời cơ lớn mạnh tách ra hoạt động độc lập.

Ngoài khâu PR, marketing, nhượng quyền thương hiệu từ các công ty nước ngoài cũng như các doanh nghiệp có tiếng là một cách thức tạo dựng thương hiệu nhanh nhất. Mới đây nhất, vụ nhượng quyền thương hiệu của Coldwell Banker với một công ty bất động sản trong nước khiến nhiều doanh nghiệp xôn xao. Đây cũng là cơ hội song cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Ông Quang cho rằng với trường hợp này, đối tác được nhượng quyền thương hiệu phải thực sự nghiêm túc để áp dụng hệ thống quản lý, đào tạo, chuyển giao công nghệ từ bên nhượng quyền. Nếu bên nhượng quyền không kiểm soát được đối tác, sẽ dễ rơi vào tình trạng mất thương hiệu tại thị trường địa phương. Đồng thời, những đối tác địa phương có uy tín cũng gặp phải hiệu ứng ngược là thương hiệu bản thân bị chia sẻ.

Khi thị trường bất động sản trong giai đoạn đang bị đóng băng thì việc nâng cao thương hiệu của các doanh nghiệp bất động sản càng phải được chú trọng để hướng đến nhu cầu tiêu dùng khách hàng nhiều hơn. Cũng theo ông Quang, điều cốt lõi để tạo niềm tin với khách hàng, tạo lợi ích đầu tư lâu dài là thực hiện triệt để các cam kết của mình về chất lượng đối với người tiêu dùng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hòa Phát, nhận định, thương hiệu trong bất động sản xây dựng nên bởi uy tín của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, nhà thiết kế, nhà quản lý, nhà khai thác... nhưng trên thực tế chủ đầu tư vẫn là người "đứng mũi chịu sào".

"Bởi vậy, việc quan trọng nhất là phải tạo được mối liên hệ để tất cả các "nhà" cùng nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp bất động sản phải tạo ra sự khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng và đặc biệt quan tâm tới đối tượng khách hàng tiềm năng", ông Hà chia sẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị