Top

Thiếu “hồn Sài Gòn”

Cập nhật 04/06/2008 17:09

Hai đồ án quy hoạch cho hai bờ Đông - Tây của khu trung tâm tương lai của TP. HCM - thực hiện bởi hai công ty tư vấn nổi tiếng thế giới là Sasaki và Nikkei Sekkei - đang đem lại kỳ vọng vào một trung tâm thành phố hiện đại tầm cỡ tại Đông Nam Á

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm rõ rệt về thiết kế, phân khu chức năng, tổ chức giao thông, và các bước xây dựng, những phương án của hai công ty này vẫn còn hai thiếu sót quan trọng, liên quan đến vấn đề bảo tồn và phát triển của các công trình lịch sử và cảnh quan ở khu trung tâm Sài Gòn xưa.

Thứ nhất, giải pháp quy hoạch Thủ Thiêm thiếu sự kết nối trực tiếp về mặt không gian và giao thông bộ giữa các không gian đặc biệt quan trọng của khu trung tâm lịch sử (các trục đường Nguyễn Huệ - Hàm Nghi - Lê Lợi với điểm nhấn là công trình trụ sở UBND thành phố - chợ Bến Thành) với không gian chính tại khu vực trung tâm của Thủ Thiêm.

Thứ hai, quy hoạch khu trung tâm hiện hữu mở rộng chỉ mới nêu lên những giải pháp chung chung, mà vẫn không đưa ra được ranh giới cụ thể của khu trung tâm lịch sử, và các giải pháp riêng biệt cho khu vực này. Thiếu sót quan trọng ấy cũng là điều dễ hiểu vì các nhà tư vấn nước ngoài khó có thể nắm bắt được cái hồn của Sài Gòn xưa để giữ gìn và tôn vinh nó.

Các cuộc thi quốc tế này được tổ chức dưới hai chương trình nghiên cứu riêng biệt với ranh giới nghiên cứu tách riêng cho hai bờ Đông - Tây của khu trung tâm tương lai, thay vì bắt đầu nghiên cứu tổng thể trước khi đi vào chi tiết. Vì vậy, có lẽ cần thêm một cuộc thi thứ ba, hoặc ít nhất là một chương trình nghiên cứu tổng hợp, cho phép xem xét lại tổng thể toàn bộ khu trung tâm hai bờ Đông - Tây, và đề xuất thay đổi một phần các thiết kế ở phần giáp ranh để đạt được giải pháp kết nối tối ưu nhất. Trong quá trình đó, nhất thiết phải có sự tham gia trực tiếp của các kiến trúc sư và đô thị gia VN, các chuyên gia đa ngành am hiểu Sài Gòn.

Người Đô Thị