Top

Thị trường bất động sản: Doanh nghiệp cần chuyển hướng đầu tư

Cập nhật 14/01/2009 15:10

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn mà một số doanh nghiệp bất động sản vẫn đứng vững và năng động tìm ra cách vượt khó đi lên. Nên đánh giá thế nào về triển vọng, cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong năm nay, 2009?

Các chuyên gia cho rằng một trong những giải pháp cần thiết là chuyển hướng đầu tư và có chiến lược tốt. Khách hàng sẽ không chỉ trông vào giá cả mà còn cả chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ.

Thị trường hứa hẹn với các nhà đầu tư vốn dồi dào, có chiến lược dài hạn


Theo thống kê của Công ty nghiên cứu, quản lý bất động sản VietRees, bắt đầu từ sau Tết âm lịch 2009, thị trường bất động sản sẽ là sân chơi, cơ hội hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư vốn dồi dào, có chiến lược đầu tư dài hạn. Thị trường sụt giảm sẽ làm hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, thị trường sẽ nằm trong tay người mua chứ không còn trong tay người bán như trước kia.

Do đó các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng; từng bước phát triển vững chắc, tránh đầu tư dàn trải trước tình hình khó khăn hiện nay.

Các chủ đầu tư bất động sản nên chuyển hướng vào các dự án căn hộ có giá bán phù hợp với người thu nhập trung bình, thay vì nhắm vào các dự án có giá thành cao như trước. Các dự án giá trung bình có thể bán nhanh, quay vòng và thu hồi vốn nhanh, từ đó tiếp tục tái đầu tư phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu thực sự, vì nhu cầu của nhóm khách hàng này vẫn còn bỏ ngỏ và chưa được khai thác nhiều.

Thông qua khảo sát, thống kê ý kiến khách hàng, VietRees nhận định: Các doanh nghiệp nên đầu tư vào nhà ở căn hộ có diện tích tương đối khoảng 40-60m2, kết cấu tốt, thiết bị vật tư tương đối, giá bán 10 triệu đồng/m2 hoặc thấp hơn, giá trị căn hộ khoảng 400-600 triệu đồng/căn sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Đối tượng khách hàng nên nhắm tới là những gia đình trẻ, sinh viên, giới nhân viên, cán bộ công chức đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo VietRees, khuynh hướng chuyển sang đầu tư phát triển nhà giá rẻ, bình dân để thu hút số đông khách hàng đang diễn biến ngày càng rõ nét hơn. Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch và xúc tiến đầu tư vào phân khúc thị trường này, hứa hẹn trong tương lai, người dân có thu nhập trung bình và thấp sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn cung nhà giá rẻ.

Đây là thời điểm tốt

Ông Colin Tan, Tổng Giám đốc Fraser Suites Hà Nội, doanh nghiệp FDI vừa đoạt Giải Rồng Vàng, nhà đầu tư duy nhất ở Hà Nội cung cấp dịch vụ tòa nhà căn hộ dịch vụ cho thuê được quản lý quốc tế, cho biết trong tình hình hiện nay, mạng lưới toàn cầu và mô hình quản lý quốc tế lại tạo cho Fraser Suites Hà Nội lợi thế cạnh tranh tốt hơn các đối thủ khác trong việc thu hút khách.

Ông cho rằng những nhà đầu tư khác vẫn nên tiếp tục đầu tư vào thị trường bất động sản vì đây là thời điểm tốt, giá thành xây dựng và giá đất đang xuống thấp. Hai, ba năm sau thị trường đã đổi khác và khi đó có thể bán và cho thuê những căn nhà đã xây.

"Tôi nhìn thấy nhà đầu tư trên thị trường chia thành hai nhóm riêng và có những hành động khác nhau. Nhà đầu tư lớn từ nước ngoài với nguồn vốn vững vàng thì vẫn tiếp tục các dự án của họ dù lãi suất trong nước tăng hay giảm. họ cũng tiếp tục giữ giá các sản phẩm của họ. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ trong nước phải dựa vào nguồn vốn trong nước rất nhạy cảm với những thay đổi lãi suất và họ là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình hình này".

Hiện nay, một số nhà đầu tư chủ động làm chậm và kéo dài thời gian xây dựng để đợi giá thành xây dựng xuống thấp hơn. Và khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, họ nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa ngay tòa nhà vào hoạt động.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN-MT