Top

Tháo dỡ “lô cốt”: Tái lập mặt đường chậm rì

Cập nhật 09/01/2009 08:55

Nhiều đoạn vừa tái lập xong đã bong tróc nhựa đường, xuất hiện ổ gà, đá xanh... rất khó chạy xe.

Tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết trong tháng 1-2009, nhiều “lô cốt” tại TP.HCM sẽ được tháo dỡ khi việc thi công hoàn tất, người dân thành phố hết sức vui mừng. Thế nhưng tại một số “lô cốt”, tiến độ trả lại mặt đường rất ỳ ạch. Một số đoạn khác đã trả lại mặt đường nhưng người dân đi lại vẫn còn khó khăn.

Chậm do thiếu kinh phí!

Chị Nguyền Thanh Tuyền, chủ một quán ăn trên đường Nguyễn Cửu Vân (phường 17, quận Bình Thạnh), cho biết từ ngày khởi công đào đường đến nay đã hơn ba tháng khiến mặt đường nham nhở, mưa thì ngập nước, nắng thì cát bụi bay mù mịt. “Quán của tôi buôn bán rất ế ẩm vì khách thấy đường phủ đầy bụi chẳng dám vào ăn” - chị Tuyền than. Chị Tuyền cho biết việc tái thiết mặt đường tại đây tiến triển rất chậm và không được phẳng lỳ như trước khi đào đường.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Đội trưởng thi công của Công ty Việt-Pháp (đơn vị thi công tại đường Nguyễn Cửu Vân), cho biết đã hoàn thành nốt những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị rải bê-tông mặt đường. Theo ông Tưởng, nhân công làm việc không thiếu và không có trục trặc nào về kỹ thuật, việc chậm tiến độ là do thiếu kinh phí.

Đường gợn sóng, hố ga nhấp nhô


Theo anh Lê Thành Việt - chủ cửa hàng điện thoại di dộng Phú Khang tại số 373 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 24, quận Bình Thạnh), tuyến đường trước nhà anh do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội thi công. “Năm tháng nay, từ khi lập “lô cốt” trung bình mỗi tháng tôi lỗ khoảng 15 triệu đồng chi phí mướn mặt bằng. Quán gần như không có khách vì toàn tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải” - anh Việt nói. Anh dự tính nếu vẫn kéo dài thêm thời gian tái thiết mặt đường thì anh sẽ sang lại tiệm.

Bà Bạch Tuyết, chủ sạp báo ở số 395 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 24, quận Bình Thạnh), cho biết từ khi rào “lô cốt” cho đến lúc tái thiết mặt đường tại đây còn nhiều bất cập. Đơn vị thi công chưa kịp tái lập xong mặt đường đoạn này đã di chuyển đào xới đoạn khác khiến tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng hơn.

Chủ quán Phá Lấu ở số 513 Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng cho biết đơn vị đào đường trước quán này thi công xong “lô cốt” nhưng san lấp sơ sài, một số ổ gà tại đây ngày càng sâu thêm. Để người dân đi lại thuận tiện hơn, chủ quán này đã đổ đá lấp hai cái hố to đùng giữa mặt đường.

Trên hai tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dù mặt đường tái lập rộng, thoáng nhưng vẫn chưa được đẹp. Trước Nhà văn hóa quận Phú Nhuận, mặt đường còn nhiều gợn sóng giữa các đoạn san lấp làm mới. Mặt khác, nhiều miệng hố ga nhô cao hơn mặt đường khiến việc lưu thông gặp không ít khó khăn.



Mặt đường Lý Thường Kiệt tái lập cẩu thả dễ
gây tai nạn cho người đi đường. Ảnh: Huyền Vi.


Vừa tái lập xong đã hư


Sau khi làm xong cống thoát nước trong dự án nâng cấp đô thị TP.HCM trên đường Lạc Long Quân (quận 10), “lô cốt” tại đây được tháo dỡ nhưng việc tái lập mặt đường của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (nhà thầu thi công) rất cẩu thả. Một số người dân tại đây cho biết mặt đường tái lập xong chưa đầy một tháng đã bong tróc hết lớp nhựa trên bề mặt đường, xuất hiện nhiều ổ gà lởm chởm.

Anh Đinh Ngọc Phú nhà ở số 576 Lạc Long Quân nói: “Khi đơn vị thi công tái lập mặt đường xong một thời gian thì thường xuyên có người đến để sửa chữa. Sau mỗi lần sửa đường thì ổ gà lại nhiều hơn, sỏi đá bị bong tung tóe, nham nhở mặt đường. Nhiều người đi đường đã té suýt chết ở đoạn đường này. Ban ngày thì không sao chứ khi tối đến là tai nạn xảy ra thường xuyên”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường bị hư hỏng nặng nhất là đoạn trước số nhà 576 và 578 Lạc Long Quân. Làn đường bên kia đã bị rào làm “lô cốt”, còn lại một làn đường phía bên này để đi lại nhưng đơn vị thi công đã tái lập mặt đường không tốt.

Khi xe lưu thông đến đoạn đường này bất ngờ gặp ổ gà phải thắng gấp làm cho các xe phía sau vất vả tránh gây tai nạn. Lưu lượng xe cộ qua lại chỗ này đông đúc nên đoạn này thường kẹt xe vào sáng sớm và chiều tối.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP