Top

“Kẹt” cấp sổ đỏ cho chung cư mi ni

Cập nhật 18/05/2011 11:15

Chủ nhà chỉ làm các thủ tục “giống như xin giấy phép xây nhà ở
Sau hơn nửa năm được Bộ Xây dựng “bật đèn xanh”, nhưng đến nay vẫn chưa có chung cư mi ni nào được cấp sổ đỏ.

Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP, chung cư mini là loại hình nhà ở do các cá nhân hộ gia đình xây dựng để bán, cho thuê. Để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, chung cư mini phải có giấy phép xây dựng đảm bảo nhiều yếu tố như quy hoạch của khu vực, phương thức phòng cháy chữa cháy, cầu thang thoát hiểm, phải nộp thuế và các lệ phí kinh doanh… Tuy nhiên, kết quả kiểm tra đột xuất tại 16 xã, phường thuộc 11 quận, huyện thuộc TP.Hà Nội cho thấy, không có chung cư mini nào đáp ứng đầy đủ các quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngoài các quy định như đã nêu trên, muốn được cấp giấy chứng nhận, tòa nhà cần phải thỏa mãn thêm hai điều kiện, dưới 6 tầng, tùy vị trí, UBND quận, huyện hoặc Sở Xây dựng sẽ xem xét cấp phép xây dựng. Nếu công trình từ 9 tầng trở lên, phải có thêm thỏa thuận về quy hoạch.

Luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng luật sư BQH và cộng sự, đã tiếp rất nhiều trường hợp tư vấn về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho chung cư mini cho biết, trên thực tế, phần lớn các dự án chung cư mini đã và đang xây dựng hiện nay đều có tình trạng là “giấy phép xây dựng một đàng, chủ nhà làm một nẻo” và vì thế nên tình trạng không xin được giấy chứng nhận sở hữu trở nên khá phổ biến.

Hầu hết các trường hợp bị trả lại hồ sơ là do chủ nhà chỉ làm các thủ tục “giống như xin giấy phép xây nhà ở” mà thôi. Lý do của việc xin thủ tục “giống như” đó là do các họ muốn tránh phải nộp một số khoản thuế, lệ phí. Hệ quả của việc làm lách luật đó là, dù tránh được các khoản lệ phí, phí, nhưng sau khi điều chỉnh lại thiết kế, những căn phòng khép kín để bán đã không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Trước thực trạng trên, ông Phùng Văn Nghệ, Quyền tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên Môi trường) khẳng định, đối với những chung cư tư nhân xây dựng theo quy trình dự án, có đầy đủ giấy phép của cơ quan chức năng, thì người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Chung cư mini vì thế nhất định phải tuân thủ theo quy trình lập dự án nói chung trong xây dựng.

Trước hiện trạng này, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TP. Hà Nội) cũng cho rằng, chung cư mini nếu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được giao đúng thẩm quyền và đã có giấy phép xây dựng thì cơ quan có nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các chủ hộ. Tuy vậy, trước thực trạng quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu hiện còn qua nhiều cửa, nhiều bước, ông Hậu đề nghị, cần rút ngắn quy trình và tiến tới cho cấp quận huyện thụ lý hồ sơ.

Để ngăn chặn những rủi ro pháp lý đối với loại hình chung cư mini, ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý nhà ở (Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng) đã cho rằng, cần nghiêm khắc xử lý các trường hợp xây dựng chung cư mini sai quy định bằng các chế tài xử phạt nặng. Bên cạnh đó, cơ quan cấp phép phải thanh tra, kiểm tra xem dạng nhà kiểu này có đủ điều kiện xây dựng hay không.

Về phía khách hàng, để tránh những những ách tắc sau này, trước khi quyết định mua, cần kiểm tra kỹ tính chất pháp lý của loại hình chung cư này. Có một thực tế hiển nhiên là, dù Bộ Xây dựng cho phép loại hình nhà ở chung cư mini nhưng cũng không khuyến khích phát triển loại hình nhà ở này. Và trên thực tế, những văn bản hướng dẫn cụ thể cho loại hình nhà ở này cũng rất hạn chế

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư