Top

BĐS nghỉ dưỡng: Đầu tư dài hơi, hưởng lợi dài hạn

Cập nhật 18/05/2011 09:30

Trong khi thị trường bất động sản chung có dấu hiệu trầm xuống thì bất động sản nghỉ dưỡng lại có một lối đi khác khi rất nhiều dự án khá đắt hàng. Các nhà đầu tư dường như không quan tâm nhiều đến tính thanh khoản trên thị trường mà họ đang hướng tới những giá trị trong dài hạn.


Ít lướt sóng

Chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng sinh thái Flamingo Đại Lải vừa giới thiệu và mở bán mẫu biệt thự Hoàng Yến. Mức giá khởi điểm cho mỗi biệt thự khoảng 14 tỷ đồng nhưng nhiều khách hàng vẫn quan tâm đầu tư để sở hữu một biệt thự nghỉ dưỡng tại một khu vực thuận tiện đi lại và không quá xa trung tâm Hà Nội.

Sau hai đợt mở bán mẫu biệt thự Thiên Yên và Thiên Hạc từ 2010, cộng với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nên, chủ đầu tư dự án tỏ ra rất tin tưởng vào khả năng thành công của đợt chào bán mới dù diễn biến thị trường chung có khó khăn.

Trong khi đó, mới đây, dự Country house với sản phẩm là biệt thự ngoại thành ở Ba Vì - Hà Nội đã nhanh chóng bán được toàn bộ sản phẩm chỉ một thời gian ngắn sau khi chào bán. Cùng trào lưu này, nhiều bất động sản nghỉ dưỡng ở Miền Bắc cũng đã ra hàng và bán khá tốt trong dịp này.

Ở phía Nam, nhiều dự án cung đã bắt đầu chào hàng như các dự án ven biển: Blue Sapphire tại bờ biển Chí Linh, dự án Vũng Tàu Condotel Starcity Nha Trang; dự án căn hộ nghỉ dưỡng ven biển The Summit ở Đà Nẵng... Đến các dự án nghỉ dưỡng như Khu đô thị thương mại dịch vụ Suối Son tại xã Giang Điền tỉnh Đồng Nai với các nhà phố thương mại và biệt thự cũng đã được chào bán... So với không khí trầm lắng của thị trường nói chung thì sự nhôn nhịp chào bán ở các dự án BĐS nghỉ dưỡng như là một nét riêng đáng chú ý của thị trường.

Đáng nói hơn, theo ghi nhận ban đầu, các dự án này đều thu hút được sự thu hút sự quan tâm và nhiều dự án nhận được tỷ lệ giữ chỗ khá cao dù giá bán xếp vào hàng đắt đỏ và đa phần đều chỉ được thuê hoặc sở hữu trong 50 năm.

Việc bất động sản nghỉ dưỡng có được không khí khả quan trong bối cảnh thị trường bất động sản chung đang khó khăn cho thấy nguồn tiền trên thị trường vẫn có sức sống riêng nếu đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.

Lý giải điều này, chuyên gia đến từ CBRE Việt Nam cho rằng, so với các kênh đầu tư: ngoại tệ, vàng, chứng khoán thì địa ốc, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng và đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư. Đa phần những khách hàng quyết định mua căn nhà thứ hai này đều là nhà đầu tư nội địa và có khả năng chi trả bằng tiền mặt.

Còn đối với những người trong cuộc, việc đổ vốn lớn vào bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm này như là một cách đầu tư đạt nhiều mục đích. Trước hết, đầu tư vào bất động sản nghĩ dưỡng đối với nhiều người nhằm đáp ứng nhu cầu thực về đời sống. Thị trường có dấu hiệu chững lại, giá cả trở nên phù hợp hơn thì việc chọn mua cho mình một tài sản và biến đó thành căn nhà để nghỉ ngơi như một cách đầu tư cho chất lượng cuộc sống và đẳng cấp của mình.

Không những thế, đối với những người trường vốn, trong lúc các phân khúc khác chưa có sự rõ ràng về xu hướng giá cả thì bỏ tiền vào bất động sản nghỉ dưỡng như là một cách đầu tư dù không sinh lợi nhanh nhưng có một sự bảo đảm. Bởi vì, với sự tăng trưởng về thu nhập và số lượng người có tiền, nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng lớn. Trong khi đó, việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng không phải dễ dàng như các loại hình khác khi đòi hởi các điều kiện cảnh quan và diện tích phù hợp. Mà những điều kiện như thế ngày càng khó.

Chính vì thế, tâm lý đầu tư và bất động sản nghỉ dưỡng nhất là ở biển và vùng ven đô thị lớn của nhiều nhà đầu tư thường có đặc tính chiếm chỗ mà khá dài hơi chứ ít lướt sóng. Họ tin rằng, giá của loai hình này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi điều kiện phát triển ngay càng khó, nhu cầu lại tăng lên thì đó chính là cơ hội.

Vừa ở vừa kinh doanh

Hơn thế, bất động sản nghỉ dưỡng luôn được liên kết với các ngành: du lịch, dịch vụ có thể làm tăng giá trị nhà đất. Hơn thế, ngoài việc ở, nhiều người còn kỳ vọng đến việc phát triển kinh doanh từ các bất động sản của mình để làm gia tăng giá trị sản phẩm. Có lẽ nhờ thế, đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng đang là cuộc chơi của những người sẵn tiền và dám tính chuyện thu lợi trong dài hạn. Ngoài những nhà đầu tư rồi bán lại khi có lợi thì việc nhiều nhà đầu tư mua để sử dụng đồng thời kinh doanh là một hướng mở cho đầu tư bất động sản.

Đáp ứng như cầu đó, hiện nay các chủ dự án đã triển khai dịch vụ ủy thác quản lý bất động sản nhằm giúp cho chủ sở hữu tận dụng một cách hiệu quả nhất toàn bộ thời gian nhàn rỗi tài sản của mình. Theo đó, Ngoài việc sử dụng để nghỉ dưỡng, họ còn có thể cho thuê theo hình thức giao trọn gói cho chủ đầu tư quản lý và chia lợi nhuận theo tỷ lệ thỏa thuận. Điều này giúp những người sở hữu ngoài việc nhận được lợi nhuận từ việc cho thuê tài sản, căn biệt thự còn được đơn vị quản lý chuyên nghiệp bảo trì và coi sóc một cách tốt nhất trong suốt thời gian chủ sở hữu không có mặt tại đây.

Số tiền mà gia chủ nhận được từ việc ủy thác quản lý không hề ít. Tại Flamingo Đại Lải số tiền nhận được có thể lên đến 1 tỷ đồng/năm, theo tính toán của chử đầu tư dự án. Trong khi đó, chủ đầu tư Condotel Starcity Nha Trang cho biết, với suất đầu tư khoảng 1.2 -1.5 tỷ đồng/căn thì trong 13 năm khách hàng có thể hoàn vốn, chưa tính đến giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian.

Kinh doanh ủy thác quản lý cho thuê bất động sản được hình thành và phát triển từ các nước Âu - Mỹ từ khá lâu và đang được áp dụng tại nhiều dự án của Việt Nam. Mục đích của loại hình kinh doanh này là tối đa hóa lợi nhuận từ bất động sản mà họ chưa có nhu cầu sử dụng. Chủ sở hữu là người sở hữu toàn phần tài sản trong dài hạn và nhận được thu nhập cho thuê từ đơn vị đại diện quản lý cho thuê, còn đơn vị quản lý được ủy thác quản lý cho thuê có toàn quyền sử dụng tài sản đó trong thời gian ủy thác và thu được phí quản lý từ người chủ sở hữu bất động sản.

Tỷ lệ chia lợi nhuận dự kiến giữa 2 bên là 60/40 (chủ sở hữu hưởng 60% lợi nhuận). Xem ra, một hình thức sinh lời đôi bên cung hưởng này khiến cho cả hai cùng hài lòng. Cùng với lợi ích trực tiếp về việc gia tăng giá trị cuộc sống, lại có thể kiếm lời khi giá cả tăng lên thì có được nguồn thu ổn định thông qua ủy thác là một lý do để bất động sản nghỉ dưỡng thêm hấp dẫn.

Những khởi động đầu tiên của hình thức kinh doanh này có thể coi là những tín hiệu tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và kinh doanh ủy thác. Vấn đề là các chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng và bất động sản cần sớm nhìn ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng và tập trung kết hợp phát triển sản phẩm nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng một cách đa dạng hơn. Đặc biệt, khách hàng sẽ yên tâm hơn nếu được sở hữu bất động sản một cách dài hạn chứ không có thời hạn như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐKTVN