Top

Nở rộ sàn giao dịch Bất động sản

Cập nhật 17/05/2011 15:55

Sau khi quy định dự án phải bán nhà qua sàn có hiệu lực, hàng loạt sàn bất động sản đã mọc lên. Tuy nhiên, chẳng phải là sự chuyên nghiệp của thị trường, các sàn chỉ thay "vỏ bọc" bên ngoài.


Còn hình thức hoạt động bên trong vẫn không khác gì các trung tâm môi giới nhà đất trước kia. Chủ các sàn thừa nhận, để đăng ký thành lập một sàn giao dịch BĐS theo Luật Bất động sản quả thực không khó. Những tiêu chí về chứng chỉ, số lượng người có chứng chỉ thực tế không phải là rào cản lớn, chỉ cần đăng ký thành lập doanh nghiệp có chức năng hoạt động sàn trên Sở Kế hoạch Đầu tư, có giấy phép của Sở, có nhu cầu đăng ký là tự động được cập nhật vào danh sách sàn giao dịch BĐS.

Theo thống kê của Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam, riêng Hà Nội hiện có 343 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động, con số này ở TP.Hồ Chí Minh là 310. Tuy nhiên các sàn giao dịch này không thể hiện sự tiến bộ của thị trường bất động sản, mà chỉ là một cách lách luật.

Trình độ của các chủ sàn giao dịch và nhân viên của họ rất kém, không khác gì môi giới và cò đất trước đây. Không những thế, những dự án mà họ tư vấn hoặc quảng cáo đôi khi bản thân họ không biết rõ. Đây đều là những nguồn hàng có nguy cơ lừa đảo cao vì thông tin mập mờ, khó kiểm chứng. Cách làm này thậm chí còn nguy hiểm hơn so với tình trạng cò đất trước đây do quy mô lớn hơn

DiaOcOnline.vn - Theo VTV