Top

Môi giới nhà đất nói gì với quy định phải có bằng đại học?

Cập nhật 24/07/2014 08:23

Quy định môi giới nhà đất phải có bằng đại học của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có thể được áp dụng trong thời gian tới đây đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều ở ngay trong các môi giới địa ốc.

Nếu điều kiện phải có bằng đại học được áp dụng, nhiều môi giới BĐS sẽ phải chuyển nghề

Theo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) do Bộ Xây dựng soạn thảo đang được Quốc Hội lấy ý kiến thông qua, thì người hành nghề môi giới phải được cấp chứng chỉ hành nghề và có bằng đại học.

Lý giải việc đưa ra quy định này, Bộ Xây dựng cho rằng, quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, tránh tình trạng nhà môi giới “ăn hai mang”, gây thiệt hại cho khách hàng. Ngoài ra, quy định này cũng sẽ loại bỏ những người không đủ khả năng hành nghề môi giới bất động sản, góp phần làm cho lĩnh vực môi giới nhà đất phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Mặc dù quy định bắt buộc nhà môi giới bất động sản phải có bằng, theo quan điểm của Bộ Xây dựng là rất tích cực, nhưng lại khiến nhiều đại diện sàn giao dịch bức xúc.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn giao dịch Nhà đất 24h cho rằng, sản phẩm bất động sản là một sản phẩm hết sức đặc biệt, đòi hỏi người môi giới phải có kiến thức tổng hợp nên cần phải có trình độ là đương nhiên. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa không có bằng đại học thì không trở thành nhà môi giới giỏi. Bởi thực tế, nhiều người làm nghề bán nước, hay xe ôm, lại môi giới được rất nhiều sản phẩm. Vấn đề là họ có tuân thủ pháp luật và có đạo đức nghề nghiệp hay không, nên việc quản lý và đào tạo đối với đội ngũ môi giới là hết sức quan trọng.

Ông Quỳnh lấy ví dụ cụ thể tại sàn Nhà đất 24h, rất nhiều sinh viên Kinh tế, Ngoại thương thất nghiệp xin vào làm môi giới, dù được đào tạo, nhưng không phải ai cùng trở thành nhà môi giới thực thụ.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc thì cho rằng, nếu quy định bắt buộc nhà môi giới bất động sản phải có bằng đại học được áp dụng vào thực tế, sẽ tước đi cơ hội nghề nghiệp của rất nhiều người.

Theo ông Quyết, việc đưa ra quy định này cho thấy, Bộ Xây dựng đang giải quyết vấn đề chuyên nghiệp thị trường ở phần ngọn. Quy định này thể hiện tâm lý trọng bằng cấp. Trong khi đó, lĩnh vực môi giới bất động sản không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học, mà tốt nghiệp trung cấp, thậm chí chỉ học hết lớp 12, nhưng nếu được đào tạo vẫn có thể trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp.

Vì vậy, nếu quy định này được áp dụng vào thực tế, ông Quyết cho rằng, sẽ gây rất nhiều xáo trộn đối với các công ty môi giới, sàn giao dịch. Cụ thể, sẽ có rất nhiều người mất cơ hội việc làm.

Ngay với CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, theo ông Quyết, sẽ có khoảng 20% nhân viên phải nghỉ việc hoặc chuyển sang việc khác, hoặc phải tiếp tục học lên đại học nếu muốn theo đuổi nghề môi giới.

Ông Nguyễn Viết Hải, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản VIC lại bức xúc hơn khi cho rằng, quy định này là “vi phạm nhân quyền”. Bởi mọi người đều có quyền chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, khả năng của mình và hoạt động theo khuôn khổ của pháp luật.

Theo ông Hải, nếu quy định này được áp dụng, hoạt động của nhiều đơn vị môi giới sẽ xáo trộn. Ông Hải lấy ví dụ cụ thể tại sàn giao dịch VIC, khoảng 50% nhà môi giới chỉ có bằng cao đẳng sẽ không được tiếp tục hoạt động.

Để hoạt động môi giới được chuyên nghiệp, ông Hải cho rằng, Nhà nước phải giải quyết được tận gốc vấn đề, như hoạt động môi giới, Nhà nước phải giải quyết gốc rễ của vấn đề là hoạt động đào tạo, cấp chứng chỉ phải chuyên nghiệp hơn, thực tế hơn, trong đó đặc biệt chú trọng đến khía cạnh đạo đức nghề nghiệp.

Trao đổi với ĐTCK, một số đại diện sàn giao dịch cũng cho rằng, quy định bắt buộc nhà môi giới phải có bằng đại học là vô lý. Thậm chí, nhiều đại diện đơn vị môi giới cho rằng, nếu Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được thông qua, quy định nhà môi giới phải có bằng đại học, thì để quy định này có hiệu quả trên thực tế cũng sẽ mất rất nhiều thời gian, và chưa chắc thị trường đã chuyên nghiệp hay minh bạch hơn.           

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản