Top

Nhà đất giảm giá ấn tượng

Cập nhật 17/02/2009 08:15

Sự kiện Công ty phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) công bố giảm giá bán đến 40% tại hai dự án căn hộ cao cấp của mình tại TP.HCM bắt đầu từ ngày 16.2 đã gây chú ý lớn đối với giới đầu tư. Đây là lần đầu tiên một chủ đầu tư chủ động giảm giá bán căn hộ.

Giảm gần 1.000 USD/m2


Theo mức giá công bố của HAGL Land hồi cuối năm 2007, giá bình quân căn hộ Hoàng Anh River View (tại P.Thảo Điền, quận 2) là 2.300 USD/m2. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua 16.2, HAGL Land đã hạ mức giá bán căn hộ này xuống còn 1.350 USD/m2. Khu căn hộ Hoàng Anh River View gồm 3 block nhà với quy mô 576 căn được giới đầu tư địa ốc tại TP.HCM đánh giá là một trong những khu căn hộ nằm ở vị trí đẹp, hướng ra sông Sài Gòn. Đồng thời, khu căn hộ Phú Hoàng Anh (giai đoạn 1 gồm 5 block với quy mô 802 căn) nằm dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cũng được bán giảm giá từ 1.800 USD/m2 xuống còn 1.250 USD/m2.

Ông Lê Hùng - Giám đốc HAGL Land - cho biết: “Việc giảm giá bán căn hộ được chúng tôi xem là một cuộc “cách mạng” về giá căn hộ tại TP.HCM nhằm hưởng ứng chủ trương kích cầu của Chính phủ, đồng thời cũng nhằm kích thích sức mua của người dân”. Giải thích vấn đề HAGL Land cân đối như thế nào về chi phí đầu tư và giá bán, ông Lê Hùng cho biết: “Do đất đã mua từ lâu với giá rẻ và có công ty xây dựng trong tay, giá vật liệu hiện cũng đã giảm mạnh, có loại vật liệu chủ lực đã giảm đến 40%-50%, đồng thời HAGL Group cũng chủ động trong một số loại vật liệu như gỗ, đá, nhôm, kính… cho nên dù giảm giá như vậy nhưng chúng tôi cũng đảm bảo phần nào về lợi nhuận”. Ông Hùng cũng cho biết dù giảm giá bán nhưng chất lượng của hai dự án nói trên vẫn đảm bảo giống như nhà mẫu, những khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ Hoàng Anh River View hoặc Phú Hoàng Anh trước đây với giá cao sẽ được điều chỉnh lại theo mức giá hiện thời.

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) nhận định: “Theo quan sát của chúng tôi, với mức giá giảm xuống như vậy, nhiều khách hàng đã quay lại với thị trường. Chưa kể khách hàng mua căn hộ sẽ được 4 ngân hàng (gồm BIDV, Vietcombank, Ngân hàng Quân đội, Sacombank) cho vay 70% giá trị căn hộ với mức lãi suất bình quân 10,5%/năm trong vòng 15 năm”. Theo thông tin từ 2 sàn giao dịch bất động sản của HAGL Land và Sacomreal, tính đến 17 giờ chiều 16.2 đã có hơn 300 lượt khách hàng đến tìm hiểu cả hai dự án, trong đó có 101 khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ.

Giá đất xuống sát “đáy”


Ông Lâm Văn Chúc - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức - cho biết: “Trong vòng 10 ngày qua, hệ thống 8 văn phòng của chúng tôi tiếp nhận khá nhiều khách hàng đến tìm mua đất dự án tại quận 2 và quận 9. Nhiều khách hàng đã giảm giá bán với mức chỉ còn khoảng 50% so với giá mua vào thời điểm cuối năm 2007 nên giao dịch đã tăng lên nhiều hơn so với năm 2008”. Ông Chúc hồ hởi nói: “Trong năm 2008, tôi nghĩ thị trường địa ốc nếu có hồi phục thì cũng phải đến cuối năm 2010 nhưng nay với không khí giao dịch như vậy, có thể đến giữa năm 2009 là thị trường địa ốc sẽ lấy lại thế cân bằng”.

Nhiều sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM cho biết, hiện lượng khách hàng tìm hiểu các dự án tại các quận 2, 7, 9 tăng lên khá nhiều so với hồi cuối năm 2008. Lý do là lãi suất cho vay của ngân hàng đã giảm rất nhiều. Tại một văn phòng môi giới, giao dịch nhà đất tại quận 7, mức giá rao bán nền đất dự án khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) chỉ còn từ 23-25 triệu đồng/m2, giảm hơn 50% so với thời điểm cách đây 1 năm.

Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn - Tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh cho biết: “Từ sau Tết đến nay, lượng khách hàng đến tìm hiểu và giao dịch đất nền tại khu đô thị - công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) tăng lên rất nhiều. Có ngày tại tất cả các hệ thống của Đất Xanh có đến 200 lượt khách hàng đến tìm hiểu và bình quân có khoảng 30-40 khách hàng ký hợp đồng giao dịch đất nền tại khu đô thị Mỹ Phước 3”. Theo ông Thìn, sở dĩ có hiện tượng này là bởi giá đất nền Mỹ Phước đã giảm xuống đến mức chỉ còn 380-400 triệu đồng/ 300m2, giảm 65-70% so với cách đây một năm. Mức giá này, theo nhiều chuyên gia đánh giá là đã gần sát với giá thành của nhà đầu tư.

Giao dịch có dấu hiệu hồi phục

“Theo dõi thị trường địa ốc trong 2 tuần qua, tôi thấy đã có dấu hiệu hồi phục. Một điều đáng mừng là nhiều doanh nghiệp đã biết kết hợp hài hòa giữa lợi ích của chủ đầu tư và lợi ích của khách hàng bằng cách giảm giá bán, giảm một phần lợi nhuận để kích thích sức mua của người dân. Do sản phẩm bất động sản (BĐS) liên tục giảm giá trong năm 2008 và nhiều dự án đã giảm đến 60-70% nên đã tác động lên tâm lý người tiêu dùng, họ nhận thấy không còn tồn tại giá ảo nữa và chấp thuận giao dịch với mức giá hợp lý hơn. Tôi kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường BĐS trong năm nay, đặc biệt là từ khoảng tháng 6.2009 trở đi. Tuy nhiên, để thị trường phát triển tốt, cần phải tăng cường cho vay vốn dài hạn, ưu đãi tín dụng cho người mua nhà và chú trọng hơn đến vấn đề nhà ở xã hội”.

Ông Lê Hoàng Châu,Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)



DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên