Top

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Có kịp bàn giao mặt bằng để khởi công?

Cập nhật 16/02/2009 10:45

Tại cuộc họp giao ban Bộ GTVT mới đây, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã khẳng định Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được khởi công trước 30-4-2009. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là vấn đề nan giải.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài 245,6km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Theo tính toán sơ bộ của Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), toàn tuyến phải thu hồi khoảng 1.885ha đất và có tới gần 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều nhất là địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với 13.960 hộ, tiếp đến là Phú Thọ với 8.346 hộ, Yên Bái 3.000 hộ. Để di dời số dân này cần lập 94 khu tái định cư. Ngoài ra, trên tuyến còn “đụng” tới hơn 3.500 các công trình khiến việc GPMB càng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc VEC, cho đến nay VEC đã tổ chức đấu thầu xong 2 gói thầu xây lắp A1 và A2 trên địa bàn Hà Nội và Vĩnh Phúc. Tới đây, 6 gói còn lại sẽ đồng loạt được tổ chức đấu thầu. Dự kiến đến 15-3 sẽ đàm phán xong với hai nhà thầu của Hàn Quốc cho hai gói thầu A1, A2 để tháng 4-2009 khởi công dự án. Địa điểm khởi công được dự định là trên địa bàn huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc.

Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện nay, nghĩa là được hơn 1 năm giao cho các địa phương làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB, Ban GPMB các địa phương mới thực hiện chi trả được hơn 373 tỷ đồng (trên tổng vốn khoảng 1.600 tỷ đồng). Ngoài Phú Thọ đã bàn giao được khoảng 25km trên tổng số 62km trên địa bàn tỉnh thì chưa có địa phương nào chính thức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo báo cáo của VEC, trên địa bàn thành phố Hà Nội, cho đến nay mới hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm ở phần đất nông nghiệp và mồ mả, còn phần đất ở và đất công trình công cộng vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Còn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương được coi là tích cực nhất trong công tác GPMB cũng chỉ hoàn thành áp giá đền bù cho 3/4 huyện. Tỉnh Phú Thọ áp giá đền bù được 21/26 xã. Lào Cai đã duyệt xong 6/8 xã. Chậm nhất là Yên Bái, hiện mới áp giá cho 4/15 xã. Tiến độ như vậy rõ ràng rất chậm so với kế hoạch đã đề ra và ảnh hưởng rất lớn đến công tác chuẩn bị cũng như khởi công dự án.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Dự án này phải có 80% mặt bằng sạch chủ đầu tư mới được khởi công. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, không biết thời gian này có đủ để các địa phương có tuyến đường đi qua kịp bàn giao mặt bằng cho VEC để tiến khởi công?

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng