Top

Chuyên gia nhận định

Người mua nhà đã quay trở lại thị trường

Cập nhật 18/04/2013 09:57

Trao đổi với báo giới, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS không chết, dù có nhiều dự án đang dang dở, nhưng cũng có nhiều dự án vẫn triển khai.

Đó là những dự án của các chủ đầu tư chuyên nghiệp, có quỹ đất, có khả năng tài chính và biết mình muốn gì. Xu hướng tập trung vào phân khúc thấp, nhà giá rẻ đã khiến nhiều doanh nghiệp giảm diện tích căn hộ và giá cả để phù hợp với túi tiền của người mua cũng như hút khách hàng.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư còn áp dụng điều khoản thanh toán cũng hấp dẫn, thậm chí còn linh hoạt hơn cả sự mong đợi. Ví như trước đây người mua nhà phải đóng tiền theo tiến độ thì nay họ có thể nhận nhà và có đến 2 - 3 năm để thanh toán.

Tuy nhiên, cũng cần suy nghĩ là việc tập trung nhiều vào phân khúc này có thể sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa trong tương lai. Với những diễn tiến của thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã có chút tự tin và cảm giác về điều tồi tệ nhất có thể đã qua, người mua nhà đã bắt đầu quay lại thị trường.

Hiện, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội của mình để sẵn sàng tham gia. Tuy nhiên, thị trường lần này cũng có sự thanh lọc lớn, những nhà đầu tư yếu kém đang dần bị tách ra khỏi những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Về giá cả thì ai có thể chắc giá nhà giảm người dân sẽ mua hay tiếp tục đợi, bởi chính thị trường sẽ quyết định giá của sản phẩm. Còn người mua, đây là thời điểm bạn có thể thương lượng với chủ đầu tư từ việc trang trí nội thất đến phương thức thanh toán.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị