Top

Rút kinh nghiệm lai dắt, dìm đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên:

Ngày 5-4, lai dắt đốt hầm số 2

Cập nhật 14/03/2010 08:20

Hôm qua 13-3, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đại lộ Đông Tây đã báo cáo UBND, HĐND TPHCM về công tác thực hiện lai dắt, thi công lắp đặt đốt hầm dìm số 1 và một số “trục trắc” cần rút kinh nghiệm trong đợt lai dắt các đốt hầm tiếp theo.

Về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), qua thực tế lai dắt đốt hầm số 1, tại vị trí dìm và kết nối đốt hầm số 1 vào đường dẫn, Cảnh sát PCCC phát hiện việc bố trí các bình chữa cháy xách tay dọc theo đốt hầm chưa đảm bảo, hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt cũng chưa an toàn. Vì vậy, cần tăng cường kiểm tra công tác này đối với các phương tiện, thiết bị phục vụ quá trình lai dắt và lắp đặt các đốt hầm sắp đến.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, thời gian kéo và dìm hầm được thông báo 3 lần vào các khoảng thời gian 30 ngày, 3 ngày và 1 ngày trước khi tiến hành lai dắt. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, các đợt thông báo 3 ngày và 1 ngày không hiệu quả vì thời gian quá ngắn, một số phương tiện thủy không nắm được thông tin.

Kiến nghị thông báo trước 1 tuần và 3 ngày trong đợt lai dắt các đốt hầm tiếp theo. Bổ sung chi tiết phương án điều tiết các phương tiện hành trình sau khi mở luồng. Vì trong đợt lai dắt đốt hầm số 3 và 4, lưu lượng phương tiện thủy sẽ nhiều hơn so với thời điểm hiện nay. Nên bố trí thêm 4 tàu lai túc trực tại vị trí thích hợp và cử 1 cán bộ có kinh nghiệm điều phối tàu lai trong trường hợp xảy ra sự cố.

Về công tác lai dắt, do vị trí đo tốc độ dòng chảy ở gần bờ vào giờ lai dắt, dòng chảy ở giữa dòng mạnh hơn (vận tốc nước chảy đo gần bờ 0,33 - 0,35m/s nhưng vận tốc giữa dòng 0,44m/s). Với tốc độ dòng chảy này, việc lai dắt đốt hầm trên thực tế bị trôi dạt khá nhiều. Để đảm bảo an toàn cho việc lai dắt đốt hầm thứ hai, dự kiến vào ngày 5-4, thời điểm xuất phát khoảng 8 giờ sáng, vì lúc này vận tốc nước 0,3m/s (vận tốc an toàn).

Về việc cấm lưu thông đường bộ qua cầu Phú Mỹ, cũng như tạm ngưng thời gian hoạt động phà Bình Khánh, bến khách sang sông An Lợi Đông quận 2, Nhà Bè - Phước Khánh và các bến tàu khách thành phố, việc thông báo gần thời điểm triển khai thực hiện công trình đã gây khó khăn cho các phương tiện cũng như người dân.

Do đó, cần thông báo trước trên các phương tiện thông tin đại chúng và tính toán thời gian hạn chế hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Kết thúc buổi sơ kết, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân biểu dương BQLDA đại lộ Đông Tây và các cơ quan liên quan đã tập trung cao độ để hoàn thành việc lai dắt và dìm đốt hầm đầu tiên thành công vượt mong đợi. Việc lai dắt các đốt còn lại phải lên kế hoạch chi tiết, khắc phục một số hạn chế nêu trên. Cốt lõi làm sao phải đảm bảo an toàn tuyệt đối đến khi hoàn thành đường hầm dưới sông Sài Gòn.

Ban QLDA cần bổ sung các trường đại học, các hội khoa học tham gia vào tổ công tác nhằm học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để sau này có điều kiện áp dụng vào các công trình tương tự, nhất là Trường ĐH Giao thông Vận tải TP phải cử cán bộ tiếp cận khoa học công nghệ, kỹ thuật để đưa vào giáo trình giảng dạy sinh viên sau này. Bổ sung ngay Đài Khí tượng - Thủy văn TP vào tổ công tác nhằm xác định, đo vận tốc nước chính xác giúp việc lai dắt dễ dàng hơn.

Dự kiến, đốt hầm số 2 sẽ được lai dắt về lắp đặt vào đường hầm từ ngày 5 đến 6-4.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng