Top

Quyết liệt tháo gỡ "nút thắt" cho các dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật 13/03/2010 16:05


Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được đẩy mạnh tiến độ trong năm nay.
Phổ biến ở các dự án là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là với các công trình trải dài qua nhiều tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án giao thông trọng điểm đã có những ý kiến chỉ đạo tháo gỡ về cơ chế, đồng thời xử lý các vướng mắc cụ thể của từng dự án tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều ngày 12/3.

Phổ biến ở các dự án là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là với các công trình trải dài qua nhiều tỉnh, thành. Cá biệt, các dự án Láng – Hòa Lạc, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có nhiều “nút thắt” về mặt bằng tồn tại nhiều năm dẫn tới tình trạng thi công thiếu đồng bộ.

Cũng vì thời gian thi công kéo dài, nhiều dự án còn gặp khó khăn về đơn giá áp dụng để điều chỉnh dự toán.

Nếu không có những biện pháp tháo gỡ kịp thời, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm sẽ ảnh hưởng lớn tới khối lượng thực hiện và giải ngân của ngành giao thông năm 2010.

Nhằm khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan họp bàn với từng địa phương thống nhất cách xử lý và đề ra mốc hoàn thành bàn giao mặt bằng cụ thể với các nút thắt. Riêng với TP. Hà Nội, bóc tách những vấn đề GPMB liên quan đến các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn để đôn đốc các quận, huyện giải quyết triệt để.

Vấn đề trượt giá xử lý theo tinh thần chủ đầu tư chủ động theo đúng quy định tại Nghị định 112/2009/NĐ-CP về quản lý chi phí xây dựng công trình, đề xuất các nội dung liên quan phát sinh để bổ sung trong Thông tư hướng dẫn thực hiện mà Bộ Xây dựng sắp ban hành thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với từng dự án với yêu cầu chung là không để lùi tiến độ, quyết liệt và tập trung hơn nữa trong công tác GPMB. Văn phòng Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng phương án vốn đối với các dự án chưa xác định nguồn vốn, bổ sung thêm một số dự án như đường vành đai 3, 4 TP.HCM, cầu Nhật Tân,… vào danh mục các dự án trọng điểm.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ