Top

TP. HCM: Giá đất Bình Quới - Thanh Đa tăng vọt

Cập nhật 14/03/2010 08:05

Ngày 3-2, UBND TP.HCM có Văn bản số 614 thu hồi quyết định tạm giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh).

Điều này có nghĩa trong thời gian TP chưa giao đất cho chủ đầu tư mới, người sử dụng đất trong khu vực này được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật đất đai. Ngay lập tức giá nhà đất nơi đây đã tăng đột ngột.


Giá đất mặt tiền phường 28, quận Bình Thạnh được đẩy lên cao hơn trước nhiều. Ảnh: HTD.

“Hét” giá vì có giấy đỏ

Theo ông Nguyễn Văn Tư (566 Bình Quới, phường 28), trước đây nhà mặt tiền đường ở khu vực này chỉ có giá cao nhất 5 triệu đồng/m2, còn nhà trong hẻm chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2. Dù những căn nhà được rao bán đều có giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn rất khó bán vì người mua ngại việc phải mua bán bằng giấy tay (do vướng quy hoạch). Nhưng từ khi Văn bản 614 ra đời, giá đất nơi đây đã tăng lên gấp bốn, năm lần.

Theo ghi nhận, hiện giá nhà mặt tiền đường Bình Quới đã lên tới 27-30 triệu đồng/m2, các nhà trong hẻm cũng tăng theo ngất ngưởng. Cụ thể, một căn nhà trong hẻm 574 đường Bình Quới dù nhà nằm trong hẻm nhỏ, không có lối đi riêng nhưng chủ nhà vẫn ra giá 16 triệu đồng/m2 và cương quyết không giảm giá.

Anh QT, nhân viên một phòng giao dịch nhà đất ở quận Bình Thạnh, cho biết: Giá đất ký gửi của các căn nhà mặt tiền đường Bình Quới hiện nay không dưới 30 triệu đồng/m2. Giá này do người dân tự ý nâng lên sau khi có quyết định của TP dù hiện chưa có nhiều khách hàng quan tâm đến nhà đất khu vực này.

Vẫn mua bán giấy tay

Những nhà có giấy tờ hợp lệ “hét” giá đã đành, nhiều trường hợp nhà không có giấy tờ, chỉ mua bán bằng giấy tay cũng ăn theo cơn sốt đất. Hiện giá đất nông nghiệp dạng này được nâng lên 1-2 triệu đồng/m2, còn giá đất ở tăng 4-5 triệu đồng/m2. Chị B., ngụ 1722/13 khu phố 2, phường 28, cho biết trước tết chị có bán bằng giấy tay một căn nhà 36 m2 giá 300 triệu đồng, đến khi có văn bản của TP người mua đã bán lại được gần 600 triệu đồng. Tương tự, chị Kim Cúc (1072 Bình Quới, phường 28) cho hay nhà chị rộng 40 m2, trước đây kêu bán 500 triệu đồng không ai mua nhưng nay có nhiều người tới hỏi mua với giá cao gấp đôi.

Theo anh Trần Văn T., một “cò” nhà đất khu vực này, do hiện các nhà mặt tiền có giá quá cao nên nhiều người mua quay sang tìm các lô đất nông nghiệp được người dân phân lô bán nền để “chờ thời”. Tuy nhiên, anh T. cho biết việc mua bán này có phần “hên xui” vì nếu không xin chuyển sang đất ở được, khi thực hiện quy hoạch người mua sẽ lỗ nặng, thậm chí rất dễ bị mất trắng.

Ông Trương Xuân Được, Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết: Thực tế thị trường nhà đất tại khu vực này không có biến động lớn. Giá đất 30 triệu đồng/m2 có lẽ do người dân đang cố đưa ra để đón đầu người mua chứ không phù hợp thực tế vì quy hoạch nơi này vẫn chưa phải xóa “treo” hoàn toàn như nhiều người lầm tưởng.

Tiêu điểm

Hiện nay, trung bình mỗi ngày UBND phường 28, quận Bình Thạnh xác nhận giao dịch nhà đất cho 1, 2 hồ sơ, nhiều nhất là bốn hồ sơ. Tất cả đều là giao dịch nhà, chưa có trường hợp mua bán đất nào.

Họ đã nói

Trước tết Nguyên đán, tôi đi tìm đất mua tại khu vực này, nhiều hộ chỉ ra giá 3 triệu đồng/m2 nhưng nay trở lại thì giá đã tăng lên 15-20 triệu đồng/m2. thậm chí đất chưa có giấy tờ cũng được kêu giá 4-8 triệu đồng/m2, trong khi trước đây chủ đất rao bán cả miếng đất (rộng hơn 1 ha) với giá rẻ cũng chẳng ai mua. Theo tôi, đây là giá bất hợp lý.

Chị Cao Thị Như
, 133/2/24 Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận

Khó thu hút người mua

Đất tại khu vực này chủ yếu là đất nông nghiệp và vướng quy hoạch nhiều năm nên đa phần chưa được cấp giấy chứng nhận. Vì vậy, dù được cho phép mua bán, chuyển nhượng thì cũng khó thu hút người mua và giới kinh doanh. Một lý do nữa là khu vực này vẫn còn hạn chế về xây dựng (chỉ được sửa chữa và xây cất trên hiện trạng cũ, không được xây dựng mới, không chuyển mục đích sử dụng...) nên nhiều người vẫn chưa dám mua.

Ông Trương Xuân Được, Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP