Top

Doanh nghiệp nội gom dự án bất động sản

Cập nhật 13/03/2010 11:45

Doanh nghiệp nội gom dự án dưới dạng sát nhập công ty hay mua cổ phần chi phối.

Nếu trước kia việc chuyển nhượng dự án bất động sản chỉ có doanh nghiệp nước ngoài đi mua thì nay xu hướng ngược lại. Xu hướng này đang mạnh lên khi nhiều doanh nghiệp trong nước tích cực mua đứt dự án hoặc mua thông qua các phương án sát nhập hay sở hữu cổ phần chi phối.

Mới đây Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang thẩm định để trình UBND TP xem xét cho phép chuyển nhượng năm dự án bất động sản. Đáng chú ý là cả năm dự án bất động sản từ cao ốc thương mại đến nhà ở này thì bên nhận chuyển nhượng đều là doanh nghiệp trong nước. Đơn cử như dự án cao ốc thương mại - dịch vụ - căn hộ kinh doanh phường 26, Bình Thạnh thì Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hồng Hà nhận chuyển nhượng của Công ty XNK Tổng hợp và Đầu tư TP.HCM.

Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ Tân Thành (quận 5) của Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Sài Gòn thì phía nhận chuyển nhượng là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Tân Thành...

Không chỉ mua trọn gói mà nhiều doanh nghiệp còn thông qua phương án sát nhập để có dự án thuận lợi lúc triển khai. Như mới đây thương vụ Công ty Bất động sản City Land sát nhập vào Eximland là một ví dụ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bất động sản Eximland, cho biết việc sát nhập của hai doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực đã tạo thành một doanh nghiệp mới mạnh hơn cả về kinh nghiệm, vốn và nhân sự. “Thương vụ sát nhập này tạo cho Công ty Eximland có đủ nội lực để triển khai các dự án bất động sản lớn của cả hai một cách có hiệu quả, điều mà trước kia khi đứng riêng lẻ mỗi doanh nghiệp rất khó làm được” - ông Dũng cho biết.

Bên cạnh việc mua đứt hay sát nhập thì việc gom dự án của doanh nghiệp nội còn thể hiện qua việc góp vốn hoặc mua cổ phiếu của một doanh nghiệp khác để nắm quyền chi phối. Điều này có thể thấy khi ngày 10-3, Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền thông báo tăng tỉ lệ vốn góp từ 35% lên 54,4% tại Công ty Bất động sản Khu Đông cũng là một công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP