Top

Đồng Nai: Nóng ảo?

Cập nhật 13/03/2010 14:30


Dự án Đồng Nai Township. Hình minh họa.
Đồng Nai đang chứng kiến sự nở rộ của các dự án nhà ở trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, lượng cung này khó có thể tìm thấy cầu.

Trong khi thị trường nhà ở cả nước đang trầm lắng thì thị trường Đồng Nai lại khá nhộn nhịp với sự xuất hiện của nhiều dự án bất động sản lớn. Tuy nhiên, một số ý kiến tỏ ra lo ngại về dấu hiệu lệch pha cung cầu tại thị trường này khi hầu hết các dự án đều quá tầm với của những người có nhu cầu thực sự, nhất là lao động nhập cư làm việc trong các khu công nghiệp.

Nở rộ dự án

Từ cuối năm 2009 và đầu năm 2010, nhiều dự án bất động sản đã được khởi công hoặc chào bán tại Đồng Nai, đặc biệt là tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Chẳng hạn như dự án Khu dân cư Nhật Tường của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nhật Tường, Khu dân cư Phú Tín (huyện Long Thành) của Công ty Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Tín; Khu dân cư Tam An (huyện Long Thành) của Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành; Khu đô thị mới Hoa Sen Đại Phước (Nhơn Trạch) của Công ty Cổ phần Vina Đại Phước...

Giải thích vì sao lại chọn Đồng Nai để đầu tư, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Bất động sản Đất Xanh, cho rằng, đầu tư thì phải đi trước đón đầu. Theo ông, hiện tại các dự án hạ tầng lớn ở Đồng Nai, đặc biệt là ở Long Thành, đã được khởi động và chỉ trong khoảng 1-2 năm tới, thị trường nhà ở Đồng Nai sẽ phát triển mạnh.

Tại buổi giới thiệu về tiềm năng và triển vọng thị trường bất động sản Đồng Nai giai đoạn 2010 -2011 do Công ty Tư vấn Bất động sản Vietrees tổ chức ngày 20.1.2010, ông Vũ Quốc Thái, Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu Bất động sản Vietrees, cũng nhận định, tiềm năng phát triển bất động sản của Đồng Nai là rất lớn vì Tỉnh hội đủ các điều kiện về địa lý (gần TP.HCM và Vũng Tàu) lẫn kinh tế xã hội và cơ sở hạ tầng.

Thừa cung?

Tiềm năng của Đồng Nai là có. Tuy nhiên, nếu thị trường phát triển một cách quá nhanh và nóng thì nhà đầu tư cần phải xem xét lại.

Vietrees cho biết, trong chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2010 của tỉnh Đồng Nai, tổng diện tích nhà ở cần phải xây dựng thêm là 7,23 triệu m2. Do đó, nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Tuy nhiên, đối tượng mà các nhà đầu tư và các nhà làm chính sách đang nhắm đến là những công nhân nhập cư. Và với mức giá hiện tại, dù đang ở mức thấp, họ cũng khó mua nổi.

Giả sử một công nhân có thể tích lũy được 3 triệu đồng/tháng (một điều ít khi xảy ra), với giá bán từ 3-5 triệu đồng/m2 cho một nền đất 100 m2 ở các khu dân cư, họ phải tích lũy ít nhất 10 năm. Và muốn xây được nhà, họ phải cần ít nhất thêm 10 năm nữa. Số tiền này thực sự vượt quá khả năng của họ. Do vậy, khách hàng của các dự án chủ yếu là giới đầu tư thứ cấp từ nơi khác đến. Họ mua với hy vọng khi các dự án hạ tầng hoàn thiện thì có thể bán lại kiếm lời.

Ông Nguyễn Đức Thanh, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại TP.HCM, nhận định rằng, nhiều nhà đầu tư vào Đồng Nai, đặc biệt là Nhơn Trạch và Long Thành chủ yếu là để đón đầu cơ hội mà các dự án hạ tầng mang lại như sân bay Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng như trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai… Tuy nhiên theo ông, phải ít nhất 5 năm nữa, những dự án hạ tầng này mới có thể đưa vào sử dụng. “Vị trí chiến lược hay những lợi thế cũng chỉ là cái cớ mà các nhà đầu tư đưa ra để chiêu dụ khách hàng”, ông nhận xét.

Tiến độ xây dựng các dự án bất động sản hiện nay đa phần khá ổn định, nhưng tiến độ của hạ tầng lại là một ẩn số lớn. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư. Điều này đã từng xảy ra tại Bình Dương. Mặc dù nhiều khu đô thị mọc lên, đất nền được bán ra rầm rộ, nhưng cơ sở hạ tầng của một số khu vực lại không hoàn thiện: không đường sá, không cây xanh, không hệ thống thoát nước, chiếu sáng.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp Cầu Đầu Tư