Top

“Ngẫu hứng”... số nhà

Cập nhật 15/11/2008 14:00

Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa, nay là đường Xã Đàn (Hà Nội) đã được đưa vào sử dụng 2 năm nay nhưng biển số nhà ở đây như bị các cơ quan có chức năng “treo”. Người dân sống ở đây vẫn hàng ngày chịu cảnh dở khóc dở cười với địa chỉ ngôi nhà của chính mình.

Đường Xã Đàn từ khi bắt đầu tiến hành thi công đã đi vào “lịch sử” ngành giao thông, trở thành con đường có giá đền bù đắt nhất Việt Nam. Khi sắp hoàn thành nó lại tạo nên một dấu ấn, con đường có nhiều nhà siêu mỏng nhất và giờ đây sau hai năm thông đường nó lại tạo nên một “kỷ lục” mới con đường có biển số nhà và tên gọi lộn xộn nhất.

“Đỏ mắt” tìm nhà

“Biết con phố đó, nơi cần giao hàng ở ngoài mặt đường hẳn hoi, có số nhà rõ ràng nhưng vẫn không thể tìm được. Biển số nhà trên đoạn đường này đánh không theo một quy tắc nào cả”, anh Nguyễn Việt Dũng, nhân viên Bưu điện Đống Đa than thở khi đi giao thư ở đường Xã Đàn.

Khi tới phố Xã Đàn, chúng tôi hoa mắt với biển số nhà ở đây. Hai ngôi nhà nằm sát nhau có số liền kề 94 và 95 Kim Liên, số nhà tiếp theo nhảy vọt lên tận 148 Kim Liên Mới.

Chưa hết, nhiều nhà cùng có một số giống nhau nhưng lại nằm cách nhau vài trăm mét và xen giữa là những căn nhà mang các số khác. Tệ hơn, phía đầu phố gần Ô Chợ Dừa, hai cửa hàng sát nhau cùng có số nhà là 35 nhưng một cái là phố Xã Đàn mới, cái còn lại là Kim Liên Mới.

Biển số nhà ở đây không theo một quy tắc nào cả. Hai bên đường đều có những nhà mang biển số chẵn và lẻ; nó cũng không theo trình tự lớn bé hay sắp xếp theo thứ tự. Cả con phố là một sự “ngẫu hứng” về biển số nhà!

Ông Phạm Đức Hiếu, một người lái xe ôm trên tuyến phố cho biết: “Một ngày không thể nhớ hết số người hỏi đường. Trả lời không biết thì họ cứ nghĩ mình ngại không chỉ nhưng thực tế, tôi sống ở phố này nhưng cũng không biết được một số nhà cụ thể ở đầu hay cuối phố”.

Mất khách vì địa chỉ không rõ ràng

Anh Phạm Hải Hà, nhân viên đưa cơm hộp chia sẻ, nhiều nhân viên khác không quen nên thường xuyên mang cơm về quán do không tìm được địa chỉ”.

Với chị Nguyễn Thanh Hà, chủ cửa hàng áo cưới nằm trên con đường này, ngày nào cũng có khách hàng gọi điện hỏi đường tới cửa hàng.

“Có khách hàng đi hai ba vòng mà vẫn không tìm được của hàng, dù đã được chỉ đường… nên họ bỏ về, thuyết phục thế nào khách cũng không lại”. “Do vậy nếu khách nào chưa tìm được cửa hàng mà gọi điện thoại tới thì nhân viên phải ra đầu phố đón”, chị Hà cho biết thêm như vậy.

Công ty máy tính của anh Đinh Đức Linh đã phải hoãn nhiều kế hoạch kinh doanh… dù trên web của công ty có bản đồ chi tiết địa điểm công ty nhưng khách hàng vẫn thường xuyên không tìm được. Anh Linh bức xúc: “Hiện tại mình không thể cho in danh thiếp nhân viên công ty vì không biết địa chỉ sẽ ghi thế nào, kế hoạch làm tờ rơi quảng cáo của công ty cũng chưa thực hiện; khổ nhất là đi giao dịch với khách hàng lớn, khách hàng hoài nghi với địa chỉ của công ty…”.

Bà Trần Thu Thủy, Phó Chủ tịch phường Nam Đồng, thừa nhận tình trạng hỗn loạn biển số nhà tên gọi trên đoạn đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa. Con đường chưa được sắp xếp lại biển số nhà, người dân hai bên đường sử dụng số nhà cũ vốn là những số nhà trong các khu vực ngõ ở phường Nam Đồng và phía bên kia là Đê La Thành thuộc phường Phương Liên.

Chính vì dùng lại số nhà cũ trong các ngõ ngách đưa ra mặt đường đã dẫn đến tình trạng loạn biển số nhà và tên đường như trên.

Bà Thủy còn cho biết thêm: “Vừa qua TP Hà Nội đã chính thức đặt tên đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa là Xã Đàn và gắn biển ở hai đầu đường. Còn việc đánh lại số nhà, quận Đống Đa đã có chỉ đạo, phường đang tiến hành phát phiếu khảo sát tới các hộ dân”.

Nguyên tắc đánh số nhà mặt đường:

1. Đánh số nhà mặt đường và nhà trong ngõ, trong ngách được sử dụng dãy số tự nhiên (1, 2, 3..., n) với thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo chiều quy định tại Khoản 2 điều này. Nhà bên trái lấy số lẻ (1, 3, 5, 7...), nhà bên phải lấy số chẵn (2, 4, 6, 8...).

2. Chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.

(Trích quy tắc của Bộ Xây dựng)


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng