Top

Cơ hội đầu tư vào nhà ở cho công nhân

Cập nhật 14/11/2008 16:00

Cơ hội đầu tư vào nhà ở cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đang được mở ra, khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đệ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế được đầu tư vào lĩnh vực này.

Đây là một phần trong Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích chính sách ưu đãi, khuyến khích DN, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các KCN, KCX. Nếu được chấp thuận, cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này sẽ rất hấp dẫn. Đặc biệt là các DN sử dụng nhiều lao động tại KCN được giao quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở cho người lao động của DN và của các DN khác cùng khu vực.

Cụ thể, theo Dự thảo, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân làm việc trong các KCN được áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Đối với trường hợp DN tự xây dựng nhà ở cho công nhân không thu tiền thuê, DN được tính các chi phí đối với hoạt động xây dựng nhà ở cho công nhân vào chi phí hợp lý dưới hình thức khấu hao tài sản cố định khi tính thuế thu nhập DN. DN cũng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào phục vụ xây dựng nhà ở cho người lao động của cơ sở kinh doanh.

Liên quan đến chính sách về đất đai, dự thảo kiến nghị miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao để xây dựng nhà ở cho người lao động trong KCN, miễn tiền thuê đất trong suốt thời gian thực hiện đối với diện tích đất được thuê từ Nhà nước để xây dựng nhà ở cho người lao động trong KCN.

DN có dự án xây dựng quỹ nhà ở tập trung cho người lao động làm việc tại KCN được vay vốn tín dụng đầu tư, hỗ trợ đầu tư qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đặc biệt, Dự thảo cũng đề nghị cơ sở đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động được ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân đối hỗ trợ trả tiền lãi vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, để đầu tư phát triển nhà ở cho người lao động tại KCN trong thời hạn 5 năm đầu thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh hoạt động này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã kiến nghị Chính phủ yêu cầu các KCN đang trong giai đoạn chuẩn bị hình thành quy hoạch quỹ đất dành cho xây dựng các khu nhà ở tập trung và quỹ đất thuộc quyền sử dụng của người dân lân cận KCN, được phép xây dựng nhà ở cho người lao động tại KCN. Với các KCN đã hình thành, phần quỹ đất này, đặc biệt là quỹ đất thuộc quyền sử dụng của người dân được đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, bổ sung trước ngày 31/12/2008.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước hiện có trên 1,063 triệu lao động đang làm việc tại các KCN, KCX và khu kinh tế. Trong số này, có trên 700.000 lao động có nhu cầu thuê nhà ở. Tuy nhiên, trên thực tế, các khu nhà ở tập trung (xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc từ DN) mới cung cấp 7-10% chỗ ở cho số lao động này. Riêng khu vực TP.HCM, trong tổng số 210.000 lao động, có 147.000 người có nhu cầu nhà trọ, song mới chỉ có 4/15 KCN, KCX xây được một số nhà lưu trú cho công nhân.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư