Top

Thị trường nhà, đất vẫn ế ẩm

Cập nhật 15/11/2008 01:43

Chờ giá hạ thêm, ngân hàng chưa nới lỏng tín dụng, thấp thỏm với khung thuế mới áp dụng từ ngày 1-1-2009... là những nguyên nhân khiến thị trường nhà, đất ở TPHCM chưa thể phục hồi trong năm 2008.

Một số chuyên gia địa ốc cho rằng thời gian này là "thời điểm vàng" để tậu nhà, đất bởi mức giá hiện nay là vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường nhà, đất vẫn đang ế ẩm.

Chờ giá rớt thêm

Trong 10 tháng năm 2008, giá nhà, đất đã giảm đến mức khó tin, một số điểm nóng trước đây đã giảm 70%. Chính vì thế, tâm lý của khách hàng là còn chờ giá hạ thêm nữa mới mua vào, dù hiện nay nhiều phân khúc sản phẩm đã thực sự hợp với số tiền sẵn có trong hầu bao.

Trong khi đó, những thông tin không mấy tốt lành cho các chủ dự án và nhà đầu cơ vẫn liên tục được cập nhật. Hiện tại, hàng loạt dự án nhiều người đã rao bán quyền mua căn hộ gần sát với giá gốc.

Trong số đó, có không ít người trước đây đã bỏ giá cao hơn giá gốc vài chục ngàn USD để mua cho được quyền mua căn hộ này, nay buộc phải bán tháo, chấp nhận lỗ để thu tiền về, chuyển hướng kinh doanh hoặc để trả nợ ngân hàng, tránh không để rơi vào tình trạng tồi tệ hơn nữa.

Việc ngân hàng vẫn chưa nới lỏng thời điểm đáo hạn vốn vay và cho những người mới vay khiến tình hình tài chính của khách hàng có thể diễn biến tồi tệ hơn. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ xả hàng hàng loạt vào thời điểm cuối năm 2008.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM, nhận định: Giá BĐS thời gian qua giảm mạnh là do những nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn vay vốn ngân hàng để đầu tư, nay đến hạn phải thanh toán, cho nên buộc phải bán gấp, bán tháo để giải quyết khó khăn về tài chính.

"Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, chi phí đầu tư hạ tầng, xây nhà theo đó đã tăng lên đáng kể. Do vậy, giá các căn hộ hiện nay khó có thể giảm sâu hơn nữa" - bà Loan phân tích.



Trong 10 tháng năm 2008, giá nhà, đất đã giảm đến
mức khó tin, một số điểm nóng trước đây đã giảm 70%.


Băn khoăn khung thuế mới


Một trong những nguyên nhân khác khiến tình hình thị trường nhà, đất chưa thể phục hồi cũng như làm chùn tay những nhà đầu tư là theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, từ ngày 1-1-2009, thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng BĐS sẽ phải nộp thuế thu nhập.

Theo đó, khách hàng được chọn hai cách tính thuế: Cách thứ nhất, nộp thuế theo mức 25% phần lãi (giá bán trừ giá mua và các chi phí liên quan). Chi phí liên quan căn cứ vào chứng từ, hóa đơn phí, lệ phí liên quan đến quyền sử dụng đất, chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà, san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà ở...

Cách thứ hai, khi không xác định được giá mua và chi phí liên quan thì thu nhập chịu thuế sẽ áp mức 2% giá bán. "Đa số giao dịch chuyển nhượng BĐS của ta hiện nay hầu như không xác định được các chi phí liên quan. Ngay cả giá cũng có chuyện bán mười nhưng chỉ khai ba, bốn thì làm sao có thể tính được. Do vậy, hầu hết người dân sẽ chọn đóng mức thuế 2% trên giá bán nhà, đất" - một chuyên gia khẳng định.

Do chưa lượng định việc thu thuế này sẽ tác động như thế nào đến thị trường BĐS nên hiện nay nhiều khách hàng vẫn còn tâm lý chần chừ và chưa dám mua vào.

Vay tiền ngân hàng không dễ

Theo nhiều khách hàng, dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã có những chỉ đạo nới lỏng việc cho vay tín dụng BĐS đối với các dự án và bản thân các ngân hàng cũng thông tin là đang mở lại "van tín dụng" đối với khách hàng. Tuy nhiên, trong thực tế, để tiếp cận nguồn vốn vay này không phải dễ dàng, nhất là đối với các khách hàng mới.

Theo nhiều người, để vượt qua cửa ải xét duyệt của các ngân hàng là cả một vấn đề, bởi ngoài việc cá nhân phải chứng minh được thu nhập thì những người bảo lãnh cũng phải chứng minh thêm về việc này. Chưa kể, mức cho vay cũng chỉ nới rộng biên độ đến 30% - 50% giá trị phần tài sản thế chấp nhưng theo mức do các ngân hàng tự định giá (thấp hơn nhiều so với thị trường).


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc NLĐ